Không gian nào cho người yêu văn chương

Thứ Tư, 22/05/2019 | 15:43

Có một hiện tượng chung đối với người yêu văn chương là hăng hái ban đầu, nhưng rồi ít ai đi theo con đường đó lâu dài. Tâm huyết có, nhưng họ vướng điều gì mà không thể duy trì đam mê và không gian nào thật sự dành cho người yêu văn chương?
Những năm qua, nhìn chung phong trào sáng tác văn chương ở Bạc Liêu có phát triển. Nhiều hội viên vẫn miệt mài sáng tác, vẫn miên man thả cảm xúc của mình theo từng con chữ. Bạc Liêu có vài chi hội, câu lạc bộ, nhóm dành cho những người có chung niềm đam mê sáng tác. Có thể kể đến như: Chi hội Văn học, Chi hội Văn nghệ dân gian, Chi hội VH-NT Trường đại học Bạc Liêu, Chi hội VH-NT Công an tỉnh… Những chi hội này thường sinh hoạt riêng, do phải đảm bảo tiến độ công việc đặc thù của ngành rồi mới tính đến chuyện thỏa niềm đam mê văn chương. Thế nhưng, người yêu văn chương không thể làm được nhiều hơn ngoài những tác phẩm sáng tác đúng nghĩa “tự biên tự diễn”. Tức là, tự sáng tác, tự cảm nhận và đôi khi… nằm im trong ngăn kéo! Có vài người tải tác phẩm của mình lên mạng xã hội để nhận về những lời đánh giá, góp ý, để cảm thấy mình không đơn độc trên bước đường sáng tác. Bạc Liêu chỉ ghi nhận vài gương mặt có tác phẩm được hỗ trợ in sách, hoặc tự in sách. Song, mẫu số chung của việc tự xuất bản sách đó dường như chỉ dừng lại ở câu chuyện tặng bè bạn để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hay chỉ đơn thuần là thỏa niềm vui bản thân. 

Lớp tập huấn kỹ năng viết văn do Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh tổ chức. Ảnh: Thanh Nhã

Không gian cho người yêu văn chương ở vùng đất hữu tình này không được mở rộng như nhiều nơi khác. Cách làm hay của tỉnh An Giang là một ví dụ, để chúng ta có thể tham khảo. Một nhóm người viết văn khá ở tuyến tỉnh đã đi về các huyện để hướng dẫn, hỗ trợ những người yêu văn chương (đặc biệt là các bạn trẻ) cách để chuyển ý niệm thành tác phẩm. Đây cũng là hình thức khuấy động phong trào viết văn của địa phương nói riêng, của tỉnh nói chung. Hơn nữa, việc gặp gỡ giao lưu, trau dồi như thế này sẽ là chất xúc tác để người yêu văn có “lửa” hơn, thắp lên tâm huyết sáng tác cao hơn. 
Thời gian qua, phong trào sáng tác ở Bạc Liêu vẫn diễn ra lặng lẽ, nhưng chưa tạo được sức bật như mong muốn. Chi hội Phó Chi hội Văn nghệ dân gian - Trương Thu Trang chia sẻ: “Chi hội Văn nghệ dân gian sinh hoạt khá thường xuyên nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên. Tuy nhiên, có một số vướng mắc mà Ban Chấp hành Chi hội đang đối diện. Có nhiều đề tài mà chi hội thấy khá hay như nghiên cứu về địa chí Bạc Liêu; hoặc nét văn hóa độc đáo trong đời sống đồng bào dân tộc Khmer… Chúng tôi gặp khó khăn trong việc đăng ký xin phép để thực hiện những đề tài này”.
Trong khi chờ đợi những điều mới mẻ, phong trào sáng tác văn chương tỉnh nhà nên bắt đầu từ những việc nhỏ. Nhiều “người trong cuộc” đề xuất nên mở thêm các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng sáng tác, tổ chức các buổi giao lưu với các tác giả tiêu biểu, định hướng sáng tác các đề tài hay của địa phương; đặc biệt là rất cần sự quan tâm của ngành chức năng đến đội ngũ sáng tác trẻ, bởi đây chính là đội ngũ kế thừa và phát triển phong trào trong tương lai… 
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.