Nỗ lực đưa nghệ thuật truyền thống về phum sóc

Thứ Tư, 08/05/2024 | 15:37

Thiếu nhân lực, cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu hoạt động, kinh phí đầu tư cho việc xây dựng chương trình nghệ thuật còn hạn chế… là những cái khó mà Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã và đang trải qua. Dẫu vậy, với tình yêu nghề và trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đoàn đã nỗ lực đưa những chương trình nghệ thuật hấp dẫn về phum sóc để “tắm tưới” đời sống tinh thần người dân.

“MÓN ĂN TINH THẦN” ĐẶC SẮC

Ngày nay, người dân ở những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống dễ dàng tiếp cận các loại hình nghệ thuật mới. Tuy nhiên, những chương trình nghệ thuật Khmer truyền thống luôn có sức hút đặc biệt, bởi nó không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu giải trí mà còn góp phần nuôi dưỡng niềm tự hào văn hóa dân tộc trong mỗi người.

Mới đây, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu có dịp trở lại chùa Cái Giá giữa (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) biểu diễn nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây. Thấy đoàn nghệ thuật về dựng sân khấu, phát loa thông báo lịch diễn làm cho người người háo hức, nhà này rủ nhà kia đi xem cho đông vui. Suốt 3 đêm diễn, những hàng ghế luôn chật kín khán giả đến xem và cổ vũ làm cho không khí phum sóc thêm rộn ràng. Đêm nào có biểu diễn dù kê là khán giả đến xem đông đúc, nhiều người ở lại đến phút cuối để thưởng thức trọn vẹn tác phẩm.

Ông Lâm Đại Hoàng (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội) chia sẻ: “Với sự phát triển của mạng Internet và các thiết bị thông minh, người dân nông thôn có nhiều lựa chọn cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa. Thế nhưng, với đồng bào Khmer thì các loại hình nghệ thuật truyền thống là “món ăn tinh thần” đặc sắc nhất. Mỗi lần có đoàn nghệ thuật về biểu diễn là mọi người đều hăm hở, ai cũng không muốn bỏ lỡ vì thưởng thức nghệ thuật ở chùa đã trở thành nếp sinh hoạt có từ lâu đời của người Khmer. Đặc biệt, xem biểu diễn nghệ thuật cũng là cách để thêm hiểu, thêm yêu bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình”.

Đông đảo người dân xã Hưng Hội thưởng thức chương trình nghệ thuật do Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu biểu diễn. Ảnh: H.T

ĐA DẠNG HÓA CHƯƠNG TRÌNH, THỜI GIAN PHỤC VỤ

Trước tình hình khó khăn và những thách thức đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đang từng bước đa dạng hóa chương trình, thay đổi hình thức, thời gian phục vụ khán giả. Đó là thay vì tổ chức biểu diễn vào mùa khô (những tháng cuối năm) như những năm trước, hiện đoàn đã trải đều các suất diễn vào các tháng trong năm.

Ông Thạch Thiệu - Phó Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, cho biết: “Việc điều chỉnh lịch biểu diễn vào các tháng đang được đoàn áp dụng trong năm thứ hai. Với cách làm này, đoàn không sử dụng một chương trình để biểu diễn ở tất cả các điểm chùa mà sẽ có sự thay đổi, bổ sung thêm những tiết mục mới tùy theo tình hình thời sự, yêu cầu tuyên truyền của tỉnh, các địa phương. Từ đó, không những đáp ứng tốt nhu cầu giải trí cho đồng bào Khmer mà còn nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, phong trào thi đua bằng hình thức sân khấu hóa”.

Cuối tháng 5 này, đoàn sẽ đi phục vụ cơ sở tại các điểm chùa của huyện Hồng Dân và huyện Phước Long. Vì vậy, các ca sĩ, diễn viên và nhạc công của đoàn đang cật lực tập luyện để mang đến cho khán giả những tiết mục đạt chất lượng về nội dung, nghệ thuật. Với chủ đề “Hát mừng phum sóc ngày mới”, chương trình gồm 20 tiết mục ca ngợi sự đổi thay trên những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhờ chung tay xây dựng nông thôn mới, không khí tưng bừng, đầy sắc màu của những lễ hội văn hóa. Tổng thể chương trình là các ca khúc mang âm hưởng âm nhạc dân gian. Bên cạnh đó, nhiều ca khúc được đoàn hòa âm phối khí theo phong cách hiện đại để tạo sự mới lạ và thu hút khán giả trẻ.

Vượt lên những khó khăn đã và đang tồn tại, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu luôn cho thấy sự nỗ lực, tâm huyết để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn. Mỗi chương trình phục vụ cơ sở thật sự là một “bữa tiệc nghệ thuật” hấp dẫn đối với đồng bào Khmer.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.