Món ngon Bạc Liêu

Gà tiềm thuốc bắc - Ăn một lần nhắc hoài

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:24

Du lịch miền Tây, đặc biệt là Bạc Liêu, nhiều du khách không khỏi ấn tượng với nền ẩm thực phong phú do có 3 dân tộc cộng cư: Kinh, Khmer, Hoa. Đâu chỉ có bún bò cay, hủ tiếu mì, bún nước lèo…, xứ Công tử còn rất nhiều món ngon chờ bạn thưởng thức.

Ba dân tộc anh em sống cộng cư, có sự giao hòa trong cuộc sống, cho nên không ít người dân, đặc biệt là những hộ kinh doanh, mua bán nhỏ, để tiện giao dịch, làm ăn có thể nói được 2, 3 thứ tiếng (tiếng Việt, tiếng Hoa và tiếng Khmer). Sự giao thoa giữa 3 nền văn hóa còn hiện diện trong các món ăn hằng ngày. Vì thế, dạo một vòng quanh Bạc Liêu, có thể ở góc này đang bán bún mắm, bánh ống, cốm dẹp, góc kia lại treo bảng hủ tiếu mì, mì vịt tiềm, cơm gà xối mỡ và cạnh bên là điểm bán cháo gà, bánh cống, phở…

Trong số các món ăn của người Hoa ở Bạc Liêu, không thể không nhắc đến món gà ác tiềm thuốc bắc. Đây là món ăn giàu chất dinh dưỡng, được chế biến khá công phu và nấu với các vị thuốc có lợi cho sức khỏe. Cùng một khẩu phần ăn, nhưng món gà tiềm thuốc bắc sẽ đắt tiền hơn so với một phần ăn của các món khác như: phở bò, bò kho, cơm sườn… Do vậy, ngay từ khâu chọn nguyên liệu cũng sẽ được chọn lựa kỹ càng. Gà ác phải chọn từ những con hoàn toàn khỏe mạnh, to hơn nắm tay. Sau khi làm sạch, gà sẽ được khử mùi cẩn thận với rượu và gừng. Các vị thuốc bắc như đẳng sâm, hà thủ ô, hoài sơn, kỷ tử, táo đỏ, long nhãn… được ngâm nở trong nước nóng, rửa sạch qua nước ấm và để ráo nước hẳn rồi mới cho vào nồi hầm cùng gà, một số loại thảo mộc và gia vị. Trong đó, một trong những gia vị không thể thiếu để giúp món ăn ngon hơn là mật ong. Gà sẽ được nấu từ 1,5 - 2 tiếng đồng hồ, hoặc có thể nhanh hơn hay lâu hơn thời gian này, tùy vào trọng lượng to hay vừa. Sau khi gà chín mềm sẽ được chia thành từng phần ăn riêng trong thố hoặc tô.

Gà ác tiềm thuốc bắc thường được dùng chung với cơm trắng hay mì, cải thìa và chấm với muối tiêu chanh. Thịt gà mềm nhưng không nát, nước dùng ngọt thơm nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các loại gia vị và sự khéo léo, tinh tế trong chế biến của người đầu bếp. Món ăn này cũng rất bổ dưỡng dành cho người bệnh mới hết để phục hồi sức khỏe. Mặc dù có giá hơi cao so với số tiền bỏ ra cho buổi điểm tâm sáng, bữa trưa hay bữa xế, nhưng đây vẫn là món ăn rất đáng thử trong ẩm thực của người Hoa ở Bạc Liêu.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.