Động lực để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Thứ Hai, 29/04/2024 | 16:05

Xác định người lao động (NLĐ) chính là yếu tố sống còn, là “xương sống” trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, những năm qua, các doanh nghiệp trong tỉnh luôn nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Môi trường làm việc tốt, được chăm lo đúng mức đã tạo hứng khởi cho NLĐ, giúp NLĐ tăng hiệu quả làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Việt - Úc Nhà Mát.

Hiểu tâm tư NLĐ

Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) có 141 lao động. Hằng năm, cùng với thưởng “lương tháng 13”, công ty còn thưởng theo đánh giá xếp loại NLĐ, tặng thưởng riêng cho NLĐ có thâm niên làm việc tại công ty theo chu kỳ 5 năm/lần. Công ty hỗ trợ tiền ăn ca là 20.000 đồng/người… Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức cho NLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Phát động phong trào thi đua trong toàn thể NLĐ, NLĐ có cơ hội được đưa ra những sáng kiến cải tiến áp dụng sản xuất và sáng kiến hữu ích nào được áp dụng sẽ được khen thưởng.

Song song đó, công ty cũng tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho NLĐ. Sau khóa học, những lao động xuất sắc được bố trí vào nhiều vị trí cao hơn như tổ trưởng, quản lý… Đáp lại sự chăm lo đó, NLĐ trong công ty đã nỗ lực làm việc, tạo ra nhiều sáng kiến, tiết kiệm trong sản xuất, giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Đối với Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu, hiện chi nhánh có gần 140 lao động, chế độ chính sách đối với NLĐ từ tiền lương, thưởng, phụ cấp độc hại, ăn theo ca, bảo hộ lao động... đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đơn vị còn mua bảo hiểm con người, bảo hiểm sức khỏe cho 100% NLĐ; tổ chức tham quan, nghỉ mát cho NLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ và người thân khi ốm đau… Hằng năm, căn cứ điều kiện, vị trí làm việc, chi nhánh đều tổ chức cho NLĐ khám sàng lọc sức khỏe. Ban lãnh đạo công ty còn luôn nêu cao trách nhiệm trong việc đảm bảo thực hiện các nội dung công khai cho NLĐ biết, trong những cuộc họp định kỳ, hội nghị đại biểu NLĐ hằng năm đều tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến NLĐ và những nội dung NLĐ góp ý đều được ghi nhận, giải quyết thỏa đáng. Qua đó, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Lấy quyền lợi của NLĐ làm thước đo cho sự thành công, phát triển của đơn vị, Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu đã phát huy được sự cống hiến của NLĐ, giúp đơn vị luôn dẫn đầu về thị phần xăng dầu trong tỉnh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước; môi trường, điều kiện làm việc ngày càng chuyên nghiệp, đời sống NLĐ từ đó cũng không ngừng nâng cao.

Công nhân Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Ảnh: T.Q

NLĐ yên tâm gắn bó

“Ở công ty, nam, nữ đều được hưởng các quyền lợi và được học tập, nghiên cứu nâng cao tay nghề và có quyền được lựa chọn công việc, vị trí hay làm những việc phù hợp với năng lực, nguyện vọng. Sự quan tâm, giúp đỡ của công ty tạo động lực để NLĐ chúng tôi gắn bó lâu dài, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển”, chị Đặng Thị Mỹ Nhân - quản lý bộ phận công nhật Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt chia sẻ.

Quê ở tận tỉnh Vĩnh Long, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Trần Minh Thành xin đầu quân về Công ty cổ phần Việt - Úc Nhà Mát và gắn bó hơn 5 năm nay. Theo anh Thành, động lực để anh gắn bó với công ty là ngoài tiền lương, thưởng được chi trả kịp thời thì Công đoàn cơ sở công ty còn có nhiều chính sách chăm lo chu đáo, gần gũi. Có thể nói, NLĐ xem công ty như là mái nhà chung chứ không phải tâm lý của người làm công ăn lương. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc để góp một phần sức của mình giúp công ty ngày càng tiến xa hơn, đồng thời cũng có điều kiện chăm lo cho NLĐ được tốt hơn.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp đã quy định chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc vừa sức đảm bảo trong nội quy lao động hoặc thỏa thuận trong thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động. Một số doanh nghiệp còn cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tăng cường phúc lợi về vật chất và tinh thần của NLĐ nhằm giúp NLĐ phát huy có hiệu quả năng lực nghề nghiệp, kết hợp hài hòa cuộc sống lao động và cuộc sống gia đình.

Với những chính sách chăm lo sát sườn từ doanh nghiệp không chỉ là cách giữ chân lao động có tay nghề mà còn để doanh nghiệp ổn định sản xuất, đảm bảo nguồn lực, hạn chế thấp nhất tình trạng nhảy việc, lãn công. Đồng thời, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.