Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính công

Thứ Hai, 29/04/2024 | 15:52

Nhiều năm liền Bạc Liêu vinh dự nằm trong tốp đầu của cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Đặc biệt trong năm 2023, Bạc Liêu đứng thứ 5/63 tỉnh, thành cả nước, tiếp tục tăng hạng so với năm 2022.

Để tiếp tục phấn đấu nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2024, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh đề ra là tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) công.

UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác rà soát các quy định, TTHC thuộc phạm vi quản lý; kiến nghị cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, không cần thiết để giảm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Các sở, ngành, các địa phương cần kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ, chi tiết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, cung cấp đầy đủ thông tin thủ tục cần làm, công khai phí và lệ phí, hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện, thứ tự quy trình của từng hoạt động trên Cổng thông tin điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thí điểm việc công khai niêm yết TTHC tại trụ sở khóm, ấp, khu vực tập trung dân cư trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường các hình thức công khai, minh bạch TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, nắm vững các quy định về TTHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong tham gia thực hiện các TTHC, góp phần nâng cao vai trò giám sát của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tỉnh Bạc Liêu triển khai các văn bản pháp luật mới bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: K.P

Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ được cung cấp, nhất là các dịch vụ chứng thực, xác nhận, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ công thực hiện tại UBND xã, phường, thị trấn... để nâng cao chất lượng phục vụ và tăng sự hài lòng của người dân.

Đối với cấp huyện, cần tăng cường chỉ đạo và giám sát các phòng chuyên môn tuân thủ tốt hơn các quy định của pháp luật nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, cung cấp đầy đủ thông tin về TTHC cần làm, niêm yết công khai phí và lệ phí, đơn giản hóa thủ tục, thông tin đầy đủ về thời hạn trả kết quả và trả kết quả đúng lịch hẹn, xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hạn.

Trong năm nay, quyết tâm thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông từ phường, xã đến huyện, thành phố và cấp tỉnh. Kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, tổ chức. Rà soát, chấn chỉnh, sắp xếp lại, bố trí công chức Bộ phận một cửa bảo đảm yêu cầu về phẩm chất, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ, có kiến thức tổng hợp, tinh thông nghiệp vụ, am tường pháp luật để trực tiếp xử lý, giải quyết, giải thích các yêu cầu của người dân, tổ chức.

Bên cạnh đó, để tạo sự nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, tổ chức, các ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tăng số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo điều kiện thuận lợi và cắt giảm chi phí đi lại cho công dân.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.