BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Huyện Hòa Bình: Đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Thứ Hai, 17/05/2021 | 17:22

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Hòa Bình đã cơ bản sẵn sàng. Đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19 cho cuộc bầu cử được quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình - 23/5/2021.

Lãnh đạo huyện Hòa Bình kiểm tra điểm bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: H.Đ

Chủ động phương án phòng chống dịch COVID-19

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Hòa Bình, hiện các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Theo đó, công tác nhân sự được xem xét, lựa chọn giới thiệu kỹ lưỡng, các bước quy trình được thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật; công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên; tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, không có khiếu khiện, khiếu nại liên quan đến bầu cử, cũng như người ứng cử; những khó khăn, vướng mắc được chỉ đạo tháo gỡ kịp thời...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là công tác phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình vào Chủ nhật - 23/5/2021. Ông Phạm Minh Luyến - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Hòa Bình, cho biết: “Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp nên chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện. Trong đó, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và các phương án đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trước, trong và sau bầu cử. Đơn cử như việc cử tri đi bầu phải tuyệt đối thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các lực lượng làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử sẽ liên tục giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách... nhằm bảo đảm an toàn phòng ngừa dịch bệnh”.

Theo đó, trước ngày bầu cử diễn ra, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiến hành khử khuẩn 69/69 khu vực bỏ phiếu và 9/9 trụ sở Ủy ban bầu cử. Đồng thời bố trí vật dụng y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và phân công lực lượng y tế trực tại địa điểm bỏ phiếu để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, Ủy ban Bầu cử huyện còn chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đề ra các phương án thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong cuộc bầu cử.

Lãnh đạo huyện Hòa Bình kiểm tra công tác niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và xã tại xã Minh Diệu. Ảnh: H.Đ

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả cử tri tham gia bầu cử, huyện Hòa Bình đã thành lập 69 khu vực bỏ phiếu, trong đó có một khu vực bỏ phiếu dành cho lực lượng vũ trang nhân dân. Theo Ủy ban Bầu cử huyện Hòa Bình, hiện nay đã niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu, với tổng số 81.193 cử tri, trong đó cử tri nam là 40.226 người, cử tri nữ là 40.967 người.

Tại các khu vực bỏ phiếu, ngoài việc niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được đặt ở vị trí thuận tiện cho người dân đến tìm hiểu. Bên cạnh đó, các khu vực bỏ phiếu cũng được trang trí cờ nước, cờ phướn, vệ sinh sạch đẹp; đồng thời, thường xuyên phát loa tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử, giới thiệu tiểu sử tóm tắt của các vị đại biểu ứng cử trên địa bàn... 

Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan. Theo đó, đã sửa chữa và lắp đặt mới 19 cụm pa-nô ở trung tâm huyện, các ngã ba đường, các xã, thị trấn. Chủ động xây dựng nội dung để tuyên truyền lưu động đến tận khu dân cư, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Ngoài tuyên truyền trực quan, các nội dung về các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng được thực hiện song song trên sóng phát thanh từ huyện đến các xã, thị trấn và khu dân cư; tăng thời lượng phát thanh từ 15 - 20 phút mỗi ngày. Ủy ban Bầu cử huyện còn chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện thu, phát tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên trên hệ thống phát thanh từ huyện đến các xã, thị trấn.

Nhìn chung, công tác bầu cử trên địa bàn huyện Hòa Bình đã được chuẩn bị chu đáo, đúng quy định, sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân.

Khánh Châu

Hòa Bình là một trong số các huyện nằm trong đơn vị bầu cử số 1. Số ĐBQH được bầu tại đơn vị số 1 là 3 đại biểu.

Về bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, trên địa bàn huyện có 2 đơn vị bầu cử là đơn vị số 9 và đơn vị số 10. Số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị là 3 đại biểu.

Về bầu cử đại biểu HĐND huyện, trên địa bàn huyện có 11 đơn vị bầu cử, có 10 đơn vị được bầu 3 đại biểu và một đơn vị được bầu 2 đại biểu.

Về bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn, trên địa bàn huyện có 68 đơn vị. Số đơn vị bầu cử bầu 1 đại biểu: không có; Số đơn vị bầu cử bầu 2 đại biểu: 15 đơn vị; Số đơn vị bầu cử bầu 3 đại biểu: 33 đơn vị; Số đơn vị bầu cử bầu 4 đại biểu: 4 đơn vị; Số đơn vị bầu cử bầu 5 đại biểu: 16 đơn vị.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.