BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh - Lê Thị Ái Nam: Sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và cử tri đã làm nên thành công cuộc bầu cử

Thứ Tư, 26/05/2021 | 17:05

Bạc Liêu vừa hoàn thành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cử tri toàn tỉnh. Trả lời phỏng vấn Báo Bạc Liêu về kết quả cuộc bầu cử, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, cho biết:

Đồng chí Lê Thị Ái Nam

Đến giờ này, có thể khẳng định cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp, an toàn, đúng luật; không khí bầu cử phấn khởi, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt rất cao (99,92%), cao hơn so với nhiệm kỳ trước (99,7%); trong đó huyện Phước Long và 46/64 xã có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được các lực lượng tham gia công tác bảo vệ trước, trong và sau bầu cử triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nên đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bầu cử cũng được thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy định, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu; đối với các cử tri là F1, F2, các tổ bầu cử đã tạo mọi điều kiện để họ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân.

Ngay sau khi kết thúc cuộc bầu cử, UBBC tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ bầu cử khẩn trương kiểm phiếu. Kết quả, Bạc Liêu đã bầu đủ 6 ĐBQH, 50 đại biểu HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện là 229 đại biểu và 1.716 đại biểu HĐND cấp xã. Theo kết quả, cơ cấu đều được đảm bảo, nhất là tỷ lệ nữ ĐBQH chiếm đến 50%, đại biểu HĐND tỉnh chiếm 30%. Nhìn chung, các đại biểu trúng cử đều đảm bảo về tiêu chuẩn, trong đó tỷ lệ đại biểu tái cử khá cao, chẳng hạn như tỷ lệ tái cử của đại biểu HĐND tỉnh đến 48%. Chính lực lượng tái cử này sẽ là những đại biểu dân cử kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng hoạt dộng của HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Cử tri huyện Phước Long bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: H.L

PV: Xin đồng chí cho biết những yếu tố cơ bản làm nên thành công của cuộc bầu cử?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Trước hết phải nói đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, nhất là sự chỉ đạo kịp thời của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Tiếp đến là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, chặt chẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBBC tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, từng thành viên trong các tổ chức phục vụ bầu cử, từ các tổ bầu cử đến các ban, tiểu ban của UBBC các cấp, thậm chí đến các tổ kiểm phiếu đều thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao. Sự đóng góp tích cực của các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Ủy ban MTTQ các cấp đóng vai trò rất quan trọng, trong đó việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, sự thành công của cuộc bầu cử không thể không kể đến sự đồng thuận của tất cả cán bộ, đảng viên và cử tri trong toàn tỉnh.

Thay mặt UBBC tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của các cấp, các ngành, đặc biệt là bà con cử tri trong tỉnh đã góp phần quyết định cho cuộc bầu cử của chúng ta thành công tốt đẹp.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử nhiệm kỳ này vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức như: do dịch bệnh bùng phát nên ảnh hưởng đến chương trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên; ngay ngày diễn ra bầu cử lại có mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ đi bầu của cử tri. Bên cạnh đó, vấn đề cần rút kinh nghiệm nữa là công tác tuyên truyền một số nơi chưa đạt yêu cầu, công tác kiểm phiếu ở một số tổ vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, còn bầu thiếu số lượng đại biểu HĐND cấp xã ở một vài địa phương…

PV: Đồng chí có gửi gắm gì đối với các đại biểu vừa trúng cử?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng đến tất cả ứng cử viên đã được cử tri bầu chọn trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Mong rằng các đại biểu sẽ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định, nhất là thực hiện tốt những lời hứa với cử tri như chương trình hành động đã đề ra. Đặc biệt, các vị đại biểu cần thường xuyên gặp gỡ, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết những bức xúc, các phản ánh chính đáng của cử tri; mong rằng các vị sẽ tiếp tục cập nhật thường xuyên những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử trong hoạt động giám sát, thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG UYÊN (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.