Phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Tư, 21/10/2020 | 17:31

Cử tri tỉnh Bạc Liêu phản ánh giao thông đường bộ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện nay vừa thiếu vừa yếu, người dân trong vùng đi lại gặp nhiều khó khăn, vận chuyển hàng hóa bất lợi, nhiều tuyến đường xuống cấp do nước ngập, sụt lún, sạt lở, nhất là tuyến đường liên tỉnh, liên huyện. Đề nghị Trung ương, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sớm đầu tư thi công các tuyến đường huyết mạch, trọng điểm của vùng đã được phê duyệt như tuyến cao tốc Bạc Liêu - Kiên Giang - Hà Tiên và đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên tỉnh đã xuống cấp. Cần đầu tư tổng thể, tránh tình trạng chỉ có một tuyến đường huyết mạch như hiện nay mới có thể giúp ĐBSCL phát triển xứng tầm. Cử tri cũng đề nghị phát huy các dự án BOT để khu vực có nhiều tuyến đường chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương.

Cử tri xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: K.K

Xung quanh vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể trả lời như sau:

Trong những năm qua, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh của khu vực. Tuy nhiên, do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông của vùng thấp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông ngòi, địa chất phức tạp nên trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông của vùng vẫn còn hạn chế, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Để tháo gỡ những điểm nghẽn nêu trên, giúp ĐBSCL phát triển một cách bền vững, sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa phát triển của cả nước, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá để xây dựng các quy hoạch ngành, chiến lược giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời, cũng tham mưu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội ưu tiên nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của vùng, kết nối đồng bộ giao thông liên vùng.

Đối với tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Bộ đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó riêng vùng ĐBSCL sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 38 dự án cho 4 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 116.784 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 97.339 tỷ đồng, trong đó bao gồm tuyến cao tốc kể trên. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực.

Đối với kiến nghị sớm quy hoạch tổng thể giao thông liên vùng, hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang giao các bộ, ngành và các địa phương lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các bộ, ngành trong quá trình lập quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, cũng như chủ trì lập quy hoạch tỉnh đảm bảo đồng bộ và có tính kết nối liên thông, đồng thời quy hoạch phải có tầm nhìn xa, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và khu vực để phát huy tối đa lợi thế phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Về kiến nghị tăng cường đầu tư các dự án theo hình thức BOT, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công, tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu và trong thời gian tới, căn cứ Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan, địa phương để tăng cường thu hút xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực GTVT trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn hạn chế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực.

KIM KIM (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.