Vụ bác sĩ “thiếu trách nhiệm” gây chết người”: Xử lý kỷ luật bác sĩ đúng theo quy định

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:44

Báo Bạc Liêu số 3908, phát hành ngày 18/4/2024 có đăng bài “Cần làm rõ vụ bác sĩ “thiếu trách nhiệm” gây chết người” xảy ra tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai. Về sự việc này, Sở Y tế khẳng định việc Trung tâm Y tế TX. Giá Rai xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách, chuyển công tác đối với bác sĩ trực lúc xảy ra sự việc là đúng quy định.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: C.K

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, bác sĩ Huỳnh Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Giá Rai, cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành họp Hội đồng khoa học và công nghệ kiểm thảo tử vong đối với bệnh nhân. Qua phân tích tiền sử bệnh nền, diễn biến bệnh, các dữ liệu về chẩn đoán hình ảnh, kết quả xét nghiệm máu… rút ra kết luận nguyên nhân tử vong là “Đột tử do nhồi máu cơ tim tối cấp trên bệnh nền: tăng huyết áp giai đoạn 2, di chứng tai biến mạch máu não cũ do nhồi máu não, thoái hóa khớp, viêm dạ dày trào ngược”. Vì đây là trường hợp bệnh rất nặng, phối hợp nhiều bệnh nền phức tạp, diễn biến quá nhanh nên tiên lượng rất khó, xử trí còn nhiều lúng túng, thiếu tích cực”.

Cũng theo bác sĩ Dũng, qua trích xuất hình ảnh từ camera, khi bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu, bác sĩ trực có tiếp nhận khám và cho mắc máy Monitoring theo dõi nhưng chỉ cho máy chạy 1 thông số là SpO2 (nồng độ oxy trong máu), không cho chạy các chỉ số về tim, huyết áp và nhịp thở (máy không bị hư). Đây là thiếu sót của bác sĩ trực vì chưa thực hiện theo dõi đầy đủ những thông số cần thiết đối với bệnh nhân nặng. Khi giai đoạn bệnh nhân HA tụt, ngừng tim, bác sĩ trực và điều dưỡng có đến khám, cấp cứu ngừng tim, ngừng thở nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Giấy báo tử của ông L.V.P. Ảnh: Gia đình cung cấp

Còn việc bác sĩ trực chờ khi có bệnh án mới khám là sai với quy trình cấp cứu bệnh nhân nặng. Vấn đề do còn thiếu kinh nghiệm, rập khuôn máy móc trong xử lý tình huống. Từ đó dẫn đến thiếu tinh thần trách nhiệm với người bệnh.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai đã thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét và thi hành kỷ luật về “Vi phạm đạo đức nghề nghiệp” đối với bác sĩ trực. Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu kín theo quy trình với kết quả kỷ luật khiển trách. Căn cứ kết quả cuộc họp của 2 Hội đồng, Ban Giám đốc Trung tâm đã chuyển vị trí công tác đối với bác sĩ trực.

Về sự việc trên, ông Phạm Văn Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Căn cứ Nghị định 112/2020/NĐ/CP, ngày 18/9/2020 của Chính phủ “về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức”, Trung tâm Y tế TX. Giá Rai tiến hành xử lý kỷ luật đối với bác sĩ để xảy ra sự việc với hình thức “khiển trách và chuyển vị trí công tác” là đúng quy định”.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.