Giải quyết dứt điểm khiếu nại tồn đọng chậm nhất đến cuối tháng 6/2018

Thứ Tư, 06/06/2018 | 16:09

Tại hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) vừa diễn ra, đại diện các ngành đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn cũng như bài học kinh nghiệm trong quá trình thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị dù khó khăn đến đâu, các cấp, các ngành vẫn phải tìm ra giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài. 

Quang cảnh hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: M.N

Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức đối thoại, xem xét giải quyết các vụ KNTC tồn đọng, phức tạp theo Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ và Công văn 1139 của Văn phòng Chính phủ. Qua kiểm tra rà soát, tỉnh đã chỉ đạo tập trung giải quyết đối với từng trường hợp. Cụ thể, nếu quá trình giải quyết đã qua đúng chính sách, pháp luật, không có tình tiết mới, hoặc vụ việc đã có bản án của Tòa án hoặc thuộc thẩm quyền của Tòa án thì tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho công dân, đồng thời thông báo chấm dứt xem xét giải quyết khiếu nại hành chính. Trường hợp quá trình giải quyết đã qua chưa đúng pháp luật thì xem xét giải quyết lại. Kết quả từ năm 2015 đến nay, các ngành, các cấp đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết được 30 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Hiện, trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng 33 vụ việc khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có 13 vụ việc khá gay gắt, bức xúc.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cũng còn bộc lộ hạn chế. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị, các cấp, các ngành phải rà soát lại toàn bộ các vụ việc KNTC của người dân theo phương châm: Đối với vụ việc mới phát sinh, phải kiên quyết tập trung giải quyết thấu tình, đạt lý ngay từ cơ sở. Những vụ việc ngoài khả năng của cơ sở phải báo cáo ngay cấp tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời. Trong giải quyết KNTC, phải dựa trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đối với vụ việc KNTC kéo dài, phải rà soát, lên kế hoạch cụ thể, giao việc cho ngành nào chủ công, cấp nào thực hiện, thời hạn nào xong, phải được nêu rõ trong kế hoạch. Đặc biệt, trong quá trình xem xét lại các vụ việc, nếu phát hiện cán bộ, công chức sai phạm, phải tiến hành xử lý nghiêm về trách nhiệm. Đồng thời, cũng phải kiên quyết xử lý theo pháp luật các đối tượng lợi dụng KNTC để làm mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nhằm giáo dục pháp luật cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về luật KNTC.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, cho biết: Tỉnh quyết tâm giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng vào cuối quý 2/2018, đưa Bạc Liêu ra khỏi những địa phương có vụ việc phức tạp. Để làm được điều đó, sắp tới UBND tỉnh sẽ phân loại, rà soát từng vụ việc còn tồn đọng. Trong tuyên truyền, giải quyết KNTC cần tiến hành đồng thời với phê bình những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của những đối tượng lợi dụng khiếu nại để cố tình gây rối. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành cấp tỉnh mở cao điểm giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC kéo dài ngay trong tháng 6/2018. Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng phải mở cao điểm tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền. Đồng thời đề nghị lực lượng Công an cần có phương án xử lý mạnh mẽ các vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền của mình và tích cực hỗ trợ các địa phương…

Tin rằng, với nhiều giải pháp nêu trên, công tác giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh sẽ chuyển biến mạnh mẽ.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.