Thanh thiếu niên

Năm 2018 - Năm tuổi trẻ sáng tạo

Thứ Tư, 17/01/2018 | 16:57

Tuổi trẻ sáng tạo, xung kích trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, đời sống - xã hội là những định hướng chung cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong năm 2018. Với định hướng đã xác định, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo động lực cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) phát huy tính sáng tạo, cống hiến sức trẻ.

ĐV-TN sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

Tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, bên cạnh việc nhìn lại kết quả hoạt động của tuổi trẻ trong năm qua, Tỉnh đoàn đã triển khai phương hướng công tác trong năm 2018. Theo đó, chủ đề công tác của năm 2018 được xác định là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”. Với chủ đề này, trong năm mới các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà trên tất cả các lĩnh vực thông qua việc triển khai cuộc vận động “mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” sâu rộng đến ĐV-TN. Đồng thời tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các vấn đề xã hội quan tâm như: môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, cải cách hành chính… Và tổ chức các hoạt động hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, diễn đàn sáng tạo trẻ, giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, lao động - sản xuất, học tập.

Bên cạnh đó sẽ duy trì, phối hợp với ngành chức năng tổ chức các cuộc thi học thuật, sáng tạo trong học sinh - sinh viên (HS-SV) như: hội thi tin học trẻ năm 2018, hội thi tin học khối cán bộ, công chức trẻ năm 2018, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”. Đặc biệt là tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của ĐV-TN, đồng thời hỗ trợ các đề tài nghiên cứu được chuyển giao và ứng dụng thực tiễn nhằm động viên, khích lệ tinh thần của người trẻ.

Đối với các hoạt động thúc đẩy thanh niên ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ trong lao động - sản xuất, cuộc sống thì khuyến khích, hướng dẫn ĐV-TN đảm nhận nghiên cứu, ứng dụng, vận hành các chương trình, đề án, dây chuyền, thiết bị hiện đại; đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; nghiên cứu sáng tác mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Để hoạt động này có hiệu quả, Đoàn Thanh niên tổ chức các đợt thi đua cao điểm trong triển khai công việc, tạo động lực để ĐV-TN phát huy khả năng sáng tạo, đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, rút ngắn thời gian triển khai và nâng cao chất lượng công việc.

Ngoài ra, trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn tiếp tục xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình thanh niên gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, phấn đấu mỗi huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn có 1 công trình thanh niên; mỗi Đoàn xã, phường, thị trấn có 1 công trình thanh niên. Xây dựng và triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện trên địa bàn đô thị tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, đảm nhận và thực hiện các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”… Vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới và nhân rộng các mô hình hiệu quả phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tổ chức các đợt khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, tham gia hiến máu tình nguyện, chiến dịch Hành trình hồng; tổ chức các hoạt động tình nguyện cao điểm: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Với những định hướng được xác định và cách làm cụ thể, tin rằng các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà sẽ thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2018 - Năm tuổi trẻ sáng tạo.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.