Thanh thiếu niên

“Tiết kiệm ồn ào” - xu hướng chi tiêu mới của người trẻ

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 14:50

Những Gen Z hiện nay bị choáng ngợp với chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, vì vậy họ buộc phải điều chỉnh việc chi tiêu bằng nhiều cách khác nhau.

Ảnh minh họa: Internet

Một vài năm trước, mạng xã hội (MXH) là nơi để những người trẻ tuổi chia sẻ thành tích tài chính của mình bằng cách đăng tải những món đồ xa xỉ mà họ đã mua và khoe về mọi thứ. Đến năm 2023, một xu hướng tiêu dùng mới mang tên “quiet luxury” (xa xỉ thầm lặng) - nói về sự giàu có và quyền lực chỉ được thể hiện một cách tinh tế, kín kẽ thay vì phô trương như trước đây bắt đầu lên ngôi.

Nhưng giờ đây, theo người dùng trên nhiều nền tảng xã hội, tất cả không chỉ còn dừng ở khiêm tốn, mà là sống tiết kiệm và tự hào về điều đó. Xu hướng này gọi là “loud budgeting” (tiết kiệm ồn ào). Trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay, khi mọi chi phí, giá cả tăng chóng mặt, thế hệ Gen Z đã lựa chọn thẳng thắn với khả năng tài chính của bản thân và ngừng việc chi tiêu xa xỉ. Bằng cách từ chối tiêu dùng quá mức và các khoản nợ, các bạn có thể trang trải cuộc sống, tiết kiệm cho tương lai và tận hưởng cuộc sống hơn. Việc “tiết kiệm ồn ào” đang mang lại những tích cực cho cuộc sống của các bạn.

Những video về xu hướng “tiết kiệm ồn ào” gần đây đã thu hút hàng chục triệu lượt xem trên nền tảng MXH TikTok và đang tiếp tục tăng, chủ yếu là chia sẻ các mục tiêu tiết kiệm và coi đó như phương châm sống.

Trước đây, Gen Z thường xuyên đối mặt với trở ngại khi tiết kiệm tiền, họ dành phần lớn thời gian để bị cám dỗ khi nhìn những người có ảnh hưởng trên MXH giới thiệu những sản phẩm, trải nghiệm đắt tiền và cuộc sống xa hoa. Nhưng khi phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát tăng cao, họ bắt đầu hướng đến những sự an tâm và bền vững hơn về mặt tài chính.

Và khi thế hệ này bước vào thời đại mà họ tìm kiếm sự an tâm về tài chính, nhiều người bị sốc bởi chi phí phải bỏ ra cho tất cả những điều đó. Thay vì cảm thấy áp lực phải so bì với người khác, cứ thẳng thắn nói “tôi không đủ khả năng chi trả” và điều đó không sao cả.

Q.C (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.