Xuân Ất Mùi 2015

Hoạt động thương mại - dịch vụ năm 2014: Một năm sôi động

Thứ Ba, 10/03/2015 | 15:26

Năm 2014, với sự năng động trong nắm bắt thị trường, đẩy mạnh các chương trình siêu khuyến mãi, hoạt động thương mại - dịch vụ và xuất khẩu tiếp tục có những bước đột phá mới. Đặc biệt, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, đưa các sản phẩm hàng Việt lên tầm cao.

Xuất khẩu được mùa

Từ đầu năm 2014, các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối phó với nhiều khó khăn và tưởng chừng khó đạt được mục tiêu đề ra. Do thiếu nguồn tôm sú nguyên liệu, doanh nghiệp phải cạnh tranh giá xuất khẩu khốc liệt với các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều thị trường bị thu hẹp và hàng loạt những rào cản về kỹ thuật, thanh toán... đã làm cho hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Chiến tặng quà cho đại diện Đoàn công tác Tổ hợp nhà đầu tư Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Thế nhưng, với sự năng động, nắm bắt thị trường, chuyển đổi mô hình sản xuất và thực hiện đa dạng hóa ngành hàng, nhiều doanh nghiệp tiếp tục trụ vững và gặt hái được thành công, góp phần cho kim ngạch xuất khẩu năm 2014 thực hiện 430 triệu USD, đạt 107,5% và tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Đạt được thắng lợi này, phải ghi nhận sự quyết tâm, năng động, dám nghĩ, dám làm của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Điển hình như Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại xuất nhập khẩu Trang Khanh (gọi tắt là Công ty Trang Khanh, TP. Bạc Liêu) - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu xếp vào top đầu của tỉnh. Mặc dù xuất khẩu thủy sản năm 2014 gặp biến động về thị trường, nhưng doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng gần 2 lần so với năm 2013. Đồng thời, sản xuất tiếp tục được duy trì ổn định và giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho gần 1.200 lao động.

Một trong những bài học kinh nghiệm của công ty chính là chinh phục khách hàng bằng chất lượng và chữ tín. Từ phương châm này mà dù thị trường xuất khẩu có biến động, nhưng công ty vẫn mở thêm nhiều thị trường mới, tiếp tục nhận được nhiều đơn hàng từ các đối tác.

Một bài học thành công khác của Công ty Trang Khanh là cùng với phát triển hệ thống thu mua, phải gắn kết nông dân với doanh nghiệp. Mối liên hệ khắng khít này luôn được công ty phát huy và công ty thật sự trở thành người bạn thân thiết của nông dân.

Theo ông Trần Tuấn Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Trang Khanh: “Thành công của công ty có sự đóng góp rất lớn của bà con nông dân. Nhân dịp Xuân về, thay mặt Công ty chúc bà con trúng mùa bộ thu. Để giúp bà con nâng cao giá trị từ con tôm, năm 2015, công ty sẽ đầu tư 50 tỷ đồng cho công nghệ chế biến hàng giá trị gia tăng”.

Sự đầu tư công nghệ chế biến hàng giá trị gia tăng của Công ty Trang Khanh chắc chắn sẽ góp phần khơi dậy phong trào chuyển đổi mô hình tăng trưởng lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh.

Ưu tiên cho hàng Việt

Theo các doanh nghiệp, năm 2014 được xem là năm của hàng Việt. Sự lan tỏa mạnh mẽ từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên một làn sóng mua sắm hàng Việt nhiều hơn bao giờ hết. Hàng Việt đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng và việc mua sắm hàng Việt trở thành văn hóa, niềm tự hào của người tiêu dùng.

Có sự chuyển biến mạnh mẽ đó là nhờ các doanh nghiệp, nhà phân phối luôn đồng hành cùng hàng Việt. Hàng Việt không chỉ được bày bán trong các siêu thị, mà còn được đưa về tận nông thôn, vùng sâu vùng xa. Doanh nghiệp tiêu biểu góp phần nâng tầm cho hàng Việt là Siêu thị Co.opmart và Siêu thị Vinatex. Hai siêu thị này đã tổ chức gần 50 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, giúp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm hàng Việt giá rẻ, chất lượng. Đặc biệt, hai đơn vị này luôn tổ chức các tuần hàng Việt và các chương trình siêu khuyến mãi, siêu giảm giá. Qua đó, góp phần đưa hàng Việt phát triển và xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường, tạo sức cạnh tranh với hàng ngoại.

Cùng với hai siêu thị trên, năm 2014 đã có hơn 500 doanh nghiệp tham gia chương trình đưa hàng Việt thông qua các hội chợ thương mại, tổ chức 250 đợt khuyến mãi và giảm giá 20 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Công thương còn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tham gia các phiên chợ hàng Việt, tuần hàng Việt...

Sự sôi động trong phát triển thương mại - dịch vụ gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa - dịch vụ năm 2014 đạt hơn 33.590 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ.

Năm 2015 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, giúp các doanh nghiệp làm giàu. Bởi, cùng với các dự án đầu tư mới cho phát triển thương mại - dịch vụ, Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển mạnh về du lịch, và đây là một trong những sản phẩm du lịch tiêu biểu phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân và du khách.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.