Xây dựng nông thôn mới

Ông Sơn Hiền: Thoát nghèo nhờ... cây đậu rồng

Thứ Ba, 10/02/2015 | 09:27

Cây đậu rồng dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh nên hầu như không cần phun thuốc, chi phí đầu tư thấp mà lợi nhuận lại cao. Đó là những chia sẻ của ông Sơn Hiền (phường 1, TP. Bạc Liêu) - người có trên 30 năm kinh nghiệm trồng đậu rồng.

Ông Sơn Hiền thu hoạch đậu rồng. Ảnh: C.L

Trước khi áp dụng mô hình trồng đậu rồng, gia đình ông Sơn Hiền cũng đã trồng qua nhiều loại hoa màu khác nhưng hiệu quả không cao. Đã vậy, mỗi khi trúng mùa thì lại bị thương lái ép giá.

Năm 1987, qua tìm hiểu nhu cầu của thị trường và học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, ông Hiền mạnh dạn chuyển đổi một công đất rẫy của gia đình đang trồng màu để trồng đậu rồng. Sau 3 tháng chăm sóc, đậu rồng bắt đầu cho thu hoạch.

Thấy được hướng đi ổn định từ cây đậu rồng, vụ mùa năm sau, ông Hiền lên liếp toàn bộ 3 công đất rẫy, làm giàn trồng đậu rồng. Đồng thời trồng xen canh cây mướp để tăng thêm thu nhập. Sau 3 năm trồng đậu rồng, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá hơn. Ông Hiền bày tỏ: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, nhưng từ khi trồng cây đậu rồng đến nay, đời sống gia đình đã ổn định”.

Hiện nay, mỗi tháng, gia đình ông Hiền thu về gần 10 triệu đồng từ việc bán đậu rồng. Theo ông Hiền, cây đậu rồng trồng vào tháng hạn sẽ cho năng suất cao hơn so với những tháng mùa mưa. Cây đậu rồng có thể cho trái quanh năm nếu người trồng biết cách chăm sóc cũng như áp dụng thuốc, phân bón phù hợp vào từng giai đoạn cây phát triển. Đậu rồng là loại cây chịu hạn tốt nên mỗi ngày chỉ cần tưới nước 1 lần là đủ.

Nhờ mạnh dạn áp dụng mô hình mới vào sản xuất cũng như nắm bắt được nhu cầu của thị trường mà gia đình ông Hiền đã thoát nghèo. Ông Hiền còn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu của tỉnh, được tham dự lễ tuyên dương Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp quốc gia vào năm 2014.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.