Xây dựng nông thôn mới

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 03/11/2023 | 16:54

Đường về xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) không còn quá xa, phụ thuộc nhiều vào xuồng ghe. Nhà bằng cây lá cũng đã là chuyện quá khứ, nơi đây giờ đã có hàng chục tỷ phú chân đất. Đó là vài nét chấm phá tiêu biểu sau 15 năm xã Ninh Thạnh Lợi A được thành lập (1/11/2008 - 1/11/2023). Kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương từng gây bất ngờ với lãnh đạo tỉnh và hiện là điểm sáng của huyện Hồng Dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia này.

Xã Ninh Thạnh Lợi A về đích nông thôn mới kiểu mẫu lĩnh vực văn hóa năm 2021.

Niềm tự hào mới của quê hương anh hùng

Cuối tháng 10 vừa qua, tại huyện Hồng Dân đã diễn ra họp mặt kỷ niệm 15 năm ngày điều chỉnh địa giới hành chính xã Ninh Thạnh Lợi để thành lập xã Ninh Thạnh Lợi và xã Ninh Thạnh Lợi A. Nếu nhìn về quá khứ xa hơn nữa, xã Ninh Thạnh Lợi cũ được thành lập từ sự sáp nhập của 3 xã, còn từ ngày 1/11/2008, theo Nghị định 85 năm 2008, Chính phủ thành lập xã Ninh Thạnh Lợi A trên cơ sở điều chỉnh 6.687,25ha diện tích tự nhiên và 7.146 nhân khẩu của xã Ninh Thạnh Lợi.

Sau khi “ra riêng”, cả 2 xã đều có điểm tương đồng là “khó chồng khó”, bởi lẽ nền kinh tế chủ yếu dựa vào làm nông, đường sá thì chưa có gì đáng kể, cán bộ, người dân đi học, đi làm đa phần bằng phương tiện thủy. Dù có những địa danh “Nhà Lầu”, song nhà lá, cây gỗ địa phương còn nhiều. Ấy vậy mà, chỉ sau 3 nhiệm kỳ, nhìn lại đã thấy bao đổi thay về mọi mặt đáng kinh ngạc, nhất là xã mới - Ninh Thạnh Lợi A.

Người dân cố cựu nơi đây là người cảm nhận sâu sắc nhất những chuyển biến tích cực, đầy tự hào của quê hương Ninh Thạnh Lợi A. Cùng chúng tôi rảo bước trên con đường bê-tông chạy song song con kênh thủy lợi, ông Nguyễn Tùng Lĩnh (ấp Nhà Lầu 2) chia sẻ: “Trước khi thành lập xã, đời sống nơi đây gặp nhiều khó khăn. Lộ chủ yếu là lộ đất, cũng có một vài con lộ bê-tông, nhưng là đường nhỏ. Bây giờ thì đường, trường, trạm đã khang trang, cuộc sống Nhân dân có bước phát triển mạnh. Hàng hóa của nông dân sản xuất ra, thương lái chạy xe tải đến tận chỗ thu mua nên giá cả có nâng lên”.

Cũng theo ông Lĩnh: Lúc trước bà con xã này độc canh cây lúa, sau chuyển qua trồng khóm, rồi những năm gần đây thực hiện mô hình tôm - lúa kết hợp. Mỗi năm nuôi 2 vụ tôm, trồng 1 vụ lúa, hầu như hộ nào cũng nuôi trồng trúng, đã đưa thu nhập của người nông dân lên cao hơn hẳn so với độc canh con tôm hay độc canh cây lúa. Từ đó, theo số liệu của Chi cục Thống kê huyện Hồng Dân, thu nhập bình quân đầu người của xã Ninh Thạnh Lợi A đạt 89 triệu đồng/năm, tăng gần 4 lần so với thời điểm mới thành lập xã, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3% theo tiêu chí mới.

Phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 15 năm điều chỉnh địa giới hành chính xã Ninh Thạnh Lợi, đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hồng Dân, đánh giá: “Dù trong điều kiện khó khăn, nhưng Đảng bộ và chính quyền 2 xã đã huy động được tối đa sức mạnh của Nhân dân trong xây dựng và kiến thiết bộ mặt ở nông thôn, là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của huyện”. Năm 2018, 2019, 2 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, riêng xã Ninh Thạnh lợi A trở thành đơn vị đầu tiên của huyện Hồng Dân “về đích” NTM nâng cao vào năm 2020 và đạt tiêu chuẩn xã NTM kiểu mẫu trên lĩnh vực văn hóa vào cuối năm 2021.

Một hộ dân đã hiến gần 3.600m2 đất để mở rộng Trường tiểu học Trần Kim Túc, giúp đơn vị này đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Sức mạnh nội sinh được phát huy cao nhất

Cách nay đúng 5 năm, diễn ra lễ công bố và đón nhận Quyết định công nhận xã Ninh Thạnh Lợi A đạt chuẩn NTM. Như vậy, chỉ sau 2 nhiệm kỳ kể từ khi thành lập, Đảng bộ và Nhân dân Ninh Thạnh Lợi A đã đạt được thành tựu vượt bậc khi so với điểm xuất phát bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Cánh nhà báo chúng tôi có mặt ở sự kiện hôm đó vẫn nhớ lời phát biểu đầy ngạc nhiên, cảm phục của đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh: “Những thành quả trên thật sự là những con số ấn tượng mà lãnh đạo tỉnh thật sự còn chưa nghĩ tới”. Người đứng đầu UBND tỉnh thời điểm này muốn nhắc tới những con số biết kể chuyện, đó là: tất cả đường xã nối đến trung tâm huyện đã được đầu tư xây dựng, đã có đường ô tô về thị trấn Ngan Dừa; 86% người dân tham gia bảo hiểm y tế; cả 5 ấp đều có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao phục vụ cộng đồng…

Ý Đảng và lòng dân đã thống nhất thành một khối sức mạnh, đó là nguyên do cơ bản, có tính quyết định để vùng đất anh hùng Ninh Thạnh Lợi A liên tiếp đạt được những kết quả nổi bật trong công cuộc xây dựng quê hương, với mục đích cuối cùng không gì khác là cải thiện, nâng chất cuộc sống của người dân ở mọi khía cạnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Thái - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hồng Dân, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A, nhớ lại: “Dấu ấn đậm nét nhất khi bắt tay xây dựng NTM là phong trào hiến đất mở rộng đường nông thôn gắn liền với các công trình phúc lợi ở địa phương, phong trào làm thủy lợi, thủy nông nội đồng và ô đê bao khép kín để phục vụ cho sản xuất quanh năm. Qua các phong trào đó, hằng năm Nhân dân đóng góp đất, tài sản khác và ngày công lao động trị giá hàng trăm triệu đồng”.

Hộ ông Nguyễn La (ấp Chòm Cao) là một trong nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào này ở địa phương. “Xây dựng NTM là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, cho nên người dân đồng tình và sẵn sàng thực hiện theo sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương. Sau khi cán bộ đến tuyên truyền về hiến đất làm con lộ thì gia đình tôi nhiệt tình ủng hộ, bởi vì có con đường là mơ ước của nhiều thế hệ người dân nơi đây và khi xây xong con lộ thì bà con là người thụ hưởng, cảnh quan quê hương thêm đẹp”, ông Nguyễn La cho biết. Ngoài hiến đất làm đường, bà con còn không ngần ngại ủng hộ hàng trăm, hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng, mở rộng trường học, nhờ đó, Trường THCS Nguyễn An Ninh và 2 trường tiểu học: Trần Kim Túc, Nhà Lầu và Trường mầm non Sơn Ca trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và “có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, tất cả vì Nhân dân, do Nhân dân. Theo đồng chí Phan Thanh Sung - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A: “Trong thời gian tới, Đảng bộ, Nhân dân xã tiếp tục giữ vững và củng cố, nâng cao chất lượng và phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu của xã ngày càng bền vững hơn”. Thành quả xây dựng NTM của xã Ninh Thạnh Lợi A là niềm tự hào của vùng quê này, nhưng cũng là biểu tượng của sự đoàn kết, thống nhất, trí tuệ và bản lĩnh của cán bộ, đảng viên, người dân huyện Hồng Dân giàu truyền thống cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.