Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Giai đoạn nước rút xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Tư, 19/06/2019 | 15:45

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long tiếp tục xây dựng Phước Long đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Diện mạo nông thôn xã Vĩnh Phú Tây sáng - xanh - sạch - đẹp.

SẼ CÓ 4 XÃ NTM NÂNG CAO VÀO CUỐI NĂM 2019

Tại buổi gặp mặt báo chí ngày 17/6/2019, Chủ tịch UBND huyện Phước Long kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM - Phạm Thanh Hải cho biết, huyện sẽ có 4 xã NTM nâng cao trong năm 2019. Theo đó, trong tháng 6/2019, huyện sẽ đón các ngành chức năng của tỉnh xuống khảo sát kết quả thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao tại 2 xã (Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Thanh) để làm cơ sở đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Quyết tâm đến cuối năm 2019, Phước Long sẽ có 4 xã: Vĩnh Phú Tây, Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Đông và Hưng Phú được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo lộ trình, 3 xã còn lại là Phong Thạnh Tây A, Phong Thạnh Tây B và Phước Long chậm nhất đến đầu năm 2020 phải được công nhận xã NTM nâng cao để sau đó đồng loạt tiến lên xây dựng xã NTM kiểu mẫu.   

Theo đó, đến cuối năm 2019, huyện quyết tâm đạt mức thu nhập bình quân đầu người 60 triệu đồng/năm và không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, chỉ còn lại 88 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội do già yếu, tàn tật… Cũng trong năm 2019 này, toàn huyện Phước Long quyết tâm không còn nhà ở lụp xụp.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, huyện đang triển khai quyết liệt Đề án 01 “Đẩy mạnh xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới công nhận xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn, giai đoạn 2018 - 2020”. Đồng thời từng bước xây dựng Phước Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm ở vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh thông qua đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, để cuối năm 2019 tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 10%, năm 2020 phấn đấu đạt từ 12% trở lên, thu nhập bình quân đầu người khi đó sẽ tăng lên trên 60 triệu đồng/năm.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, huyện Phước Long đang tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thích ứng biến đổi khí hậu. Thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện, triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết các xã theo mô hình xây dựng xã NTM kiểu mẫu...

Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư hệ thống điện liên xã đồng bộ, đến năm 2020 tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt từ 99% trở lên; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới thực hiện BHYT toàn dân. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2019 phấn đấu đạt 92%, đến năm 2020 đạt 98% trở lên.

Trong xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu, Phước Long còn tập trung cho công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao và bền vững đang được nhân rộng; khuyến khích chuyển dịch cơ cấu lao động và tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Đến năm 2020, trên địa bàn huyện số người có việc làm trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 90% trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65% trở lên. Huyện tiếp tục đầu tư xây dựng mới 8 trạm cấp nước sạch tập trung nhằm cung cấp nước sạch đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân; trên 98% hộ dân có cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương...

Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ ở huyện nông thôn mới Phước Long. Ảnh: T.Đ

VĨNH PHÚ TÂY - XÃ NTM NÂNG CAO DẪN ĐẦU

Là một xã thuần nông, cuối năm 2016, Vĩnh Phú Tây vinh dự được tỉnh công nhận xã NTM. Và kể từ đó, Vĩnh Phú Tây bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao theo tinh thần Công văn 1345 của Bộ NN&PTNT và sự chỉ đạo của tỉnh, huyện.

Phát huy truyền thống cách mạng, chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú Tây đã khẩn trương thực hiện 6 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định 105 của UBND tỉnh. Thời gian chưa đầy 3 năm, cũng từ một xã NTM trở thành địa phương có nền kinh tế phát triển khá sôi động của huyện, hoạt động sản xuất - kinh doanh không ngừng khởi sắc. Vĩnh Phú Tây đã trở thành xã đi đầu của huyện đạt 6/6 tiêu chí xã NTM nâng cao với tỷ lệ cao; có hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa.

Đáng chú ý, xã có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp an toàn, sạch bệnh. Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và mức hưởng thụ các dịch vụ y tế của người dân được đánh giá cao; chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được bảo đảm, thu hút nhiều người dân tham gia. Hệ thống cung cấp điện, nước sinh hoạt tập trung đảm bảo tốt cho người dân trên địa bàn. Điểm nhấn khác của xã Vĩnh Phú Tây là diện mạo nông thôn có cảnh quan, không gian sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân giữ gìn được bản sắc văn hóa tốt đẹp; rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định; an ninh trật tự được đảm bảo… Vĩnh Phú Tây là xã đầu tiên của huyện có 11/11 ấp được UBND huyện công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tính đến nay, thu nhập đầu người của xã đạt 55,5 triệu đồng/năm, gấp 1,54 lần so với quy định thu nhập bình quân đầu người của xã NTM.

Phấn đấu đến năm 2020, Vĩnh Phú Tây tiếp tục được công nhận xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện và tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người sẽ nâng lên 75 triệu đồng/năm và toàn xã không còn hộ nghèo. Số người dân tham gia BHYT sẽ đạt từ 98% trở lên. Cùng với đó, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên;

Có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, ấp có cống thoát nước và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến. Có từ 90% trở lên số hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững.

Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được Đảng bộ huyện Phước Long xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, làm cho thành thị và nông thôn xích lại gần nhau, cuộc sống của người dân ngày càng phát triển toàn diện.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.