Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

Thứ Tư, 22/09/2021 | 17:03

Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 ở Bạc Liêu vừa bước sang giai đoạn mới khi các địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo từng mức độ. Trong tình hình mới, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung tay phòng, chống dịch tiếp tục là nhiệm vụ hết sức quan trọng và nặng nề, được xác định là một trong các giải pháp căn cơ để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Bạc Liêu chuyển tải tin tức về phòng, chống dịch COVID-19 lên cổng thông tin điện tử. Ảnh: H.T

TUYÊN TRUYỀN ĐỂ NHÂN DÂN ĐỪNG CHỦ QUAN

Gần 2 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, giờ đây việc đi lại thuận tiện, các hoạt động sản xuất - kinh doanh dần trở lại bình thường đã mang đến niềm vui rất lớn trong Nhân dân. Lạc quan là tinh thần chung của hầu hết mọi người về những thành quả đạt được trong phòng, chống dịch. Song, nhiều người dân vẫn tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm là những “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch.

Minh chứng cho điều này là nhiều hàng quán chỉ bán theo hình thức mang về, hoặc vẫn chưa mở cửa kinh doanh. Thậm chí, ở những xã, phường áp dụng Chỉ thị 19, việc di chuyển của người dân cũng chưa nhiều vì tâm lý sợ lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong khi đại đa số người dân tiếp tục cố gắng thực hiện các quy định phòng, chống dịch thì một bộ phận người dân lại bộc lộ sự chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Sáng 20/9 - thời điểm các xã, phường của TP. Bạc Liêu bắt đầu thực hiện Chỉ thị 19 và Chỉ thị 15, tại các con đường nội ô, các hàng quán kinh doanh… đông đúc người và xe cộ, nhất là người đi mua các mặt hàng đón tết Trung thu. Đến tối 21/9, đường phố vẫn dập dìu dòng người đi đón tết thiếu nhi mang theo những nỗi lo về an toàn dịch bệnh.

Chứng kiến hình ảnh này, chị Kim Phượng (Phường 5, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Nới lỏng giãn cách không có nghĩa là nguy cơ lây lan dịch bệnh không còn. Thiếu bánh Trung thu, hoa quả hay những cuộc vui bên bạn bè cũng không làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của tết đoàn viên, gia đình bình an mới thật sự là cái tết vui vầy, hạnh phúc nhất”.

TĂNG CƯỜNG NỘI DUNG  PHÒNG CHỐNG DỊCH

Xác định tuyên truyền là “chìa khóa” để kiểm soát tốt dịch bệnh, UBND TP. Bạc Liêu vừa mua thêm 3 bộ loa nhằm tăng cường tuyên truyền lưu động. Theo bà Đỗ Ái Lanh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, bắt đầu vào ngày 22/9, địa phương tiến hành tuyên truyền lưu động từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Đơn vị cũng tích cực đăng tải tin, bài về chỉ đạo của tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên Cổng thông tin điện tử thành phố. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền về những tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, hành động đẹp trong phòng, chống dịch để tạo sức lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, thành phố đang tranh thủ sự hỗ trợ của doanh nghiệp để lắp đặt pa-nô tuyên truyền thông điệp “5K”, “5T” tại những khu dân cư, chợ truyền thống.

Là địa bàn duy nhất đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cùng với nhiều giải pháp quan trọng khác thì chính quyền thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) cũng tập trung toàn lực cho khâu tuyên truyền. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Bình - Tô Châu Hùng Luân, cho biết: “Với quyết tâm khôi phục lại “vùng xanh”, thị trấn đã và đang dồn sức cho công tác tuyên truyền, không chỉ thực hiện liên tục mà nội dung tuyên truyền cũng đảm bảo thiết thực và phù hợp với tình hình dịch bệnh. Thông qua mọi hình thức tuyên truyền, từ gián tiếp đến trực tiếp như: phát loa di động, đi đến từng nhà để vận động từng người, phát huy vai trò của ban quản trị chùa Khmer… địa phương đang quyết tâm giữ vững sự đồng thuận, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết chống dịch trong dân”.

Từ tình trạng người dân đổ ra đường trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội đã cho thấy, công tác tuyên truyền còn nhiều việc phải làm, trách nhiệm quan trọng này cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp và các ngành. Bởi suy cho cùng, các giải pháp phòng chống dịch có đạt hiệu quả hay không đều phụ thuộc rất lớn vào sự đồng tình, đồng sức của Nhân dân.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.