Tích cực chăm bồi lực lượng kế thừa cho cải lương

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 17:18

Nhà hát Cao Văn Lầu đang dàn dựng nhiều vở cải lương mới để phục vụ khán giả và hướng tới đối tượng khách du lịch đến với Bạc Liêu. Bên cạnh dàn diễn viên có thể gọi là “gạo cội” thì nhiều nhân tố mới, trẻ tuổi của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu (thuộc Nhà hát Cao Văn Lầu) cũng đang dần tỏa sáng. Với sự chăm bồi đúng hướng và phù hợp, tin rằng trong tương lai không xa, Bạc Liêu sẽ có một đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên sáng giá để kế thừa và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương của tỉnh nhà.

Bé Trác Lâm biểu diễn ca cổ phục vụ Đại hội Đảng bộ Sở VH-TT-TT&DL. Ảnh: V.S

Từ những tài năng thiên phú…

Những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong lời ca, tiếng đờn ở Đoàn cải lương Cao Văn Lầu được ví như “viên ngọc chưa mài”. Ngay từ trong bụng mẹ, các em bé đã thừa hưởng yếu tố di truyền cải lương, nên khi sinh ra sớm bộc lộ tài năng của mình. Nguyễn Thị Trác Lâm là một trong những điển hình như thế. Cô bé là kết quả tình yêu của nghệ sĩ Vĩnh Sơn và Tuyết Mơ. Nghệ sĩ Vĩnh Sơn kể đầy tự hào về cô con gái nhỏ của mình: “Vừa biết nói chuyện là Trác Lâm đã… ca được luôn. Không biết chữ, nhưng khi được mẹ nhắc cho vài chữ là bé có thể ca trọn vẹn cả bài. Tôi nhớ lần đầu tiên Trác Lâm ca là bắt đầu bằng điệu Vọng kim lang. Hàng ngày Trác Lâm cũng hay luyện ca với mẹ”. Mới học lớp 5 mà cô bé đã có cơ hội đứng trên sân khấu lớn trình diễn chung với Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ I - Bạc Liêu 2014. Ngoài Trác Lâm thì Nhã Khanh (con của nghệ sĩ Anh Chàng) cũng là một tài năng cải lương nhí. Đó là tín hiệu đáng mừng cho nền nghệ thuật cải lương tỉnh nhà khi có thế hệ kế thừa đầy triển vọng.

Bên cạnh những năng khiếu tuổi măng non này, Đoàn cải lương Cao Văn Lầu còn “chiêu mộ” thành công một số tài năng sáng sân khấu. Có thể kể đến trường hợp của Phạm Hải Đăng. Vốn là chiến sĩ nghĩa vụ, qua vài cuộc thi, hội diễn, Hải Đăng đã lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Ngô Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu. Thế là Hải Đăng đã tạm gác lại nhiệm vụ của người chiến sĩ mà theo nghiệp diễn xuất. Giải Sáng tạo và giải A cá nhân cho vai Trọng trong vở “Nơi ấy con tìm về” tại hội diễn Sân khấu không chuyên năm 2018 chính là hành trang, động lực để Hải Đăng theo đuổi niềm đam mê của mình.

… Đến nỗ lực chăm bồi, phát huy

Có thể nói, Nhà hát Cao Văn Lầu nói chung, Đoàn cải lương Cao Văn Lầu nói riêng đang sở hữu nhiều tài năng sân khấu cải lương trẻ tuổi, nhiệt huyết, yêu nghề. Tuy nhiên, để những tài năng này được phát huy thì cần có kế hoạch chăm bồi phù hợp. Và thời gian qua, Nhà hát Cao Văn Lầu cũng đã làm khá tốt điều này thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội thi, hội diễn, biểu diễn phục vụ… để tài năng trẻ có cơ hội học hỏi, trải nghiệm. Chị Trần Thúy Phượng, Phó Giám đốc Nhà hát kiêm Trưởng Đoàn cải lương Cao Văn Lầu, cho biết: “Chúng tôi còn lập kế hoạch liên kết với Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh để tổ chức những lớp tập huấn kỹ năng ca vọng cổ, tạo điều kiện cho những gương mặt đoạt giải trong các cuộc thi về cải lương chuyên nghiệp như Chuông vàng vọng cổ, Tài năng trẻ… về đoàn để cho những bạn trẻ của đoàn có cơ hội giao lưu, cọ xát”.

Tùy theo độ tuổi, sở trường mà nhà hát có phương thức chăm bồi, đào tạo riêng. Đối với tài năng nhí như Trác Lâm, Nhã Khanh thì nghiêng về hướng dẫn tập trung vào chất giọng là chính, như: lấy hơi, ca tròn vành rõ chữ; còn diễn viên trẻ như Hải Đăng thì tập trung về đào tạo diễn xuất. Hải Đăng cho biết: “Về đoàn không lâu, tôi được đoàn cử đi tập huấn lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ loại hình nghệ thuật cải lương do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức năm 2019. Bên cạnh đó, đoàn còn giao cho nhiều vai diễn để tôi có thể rèn luyện kỹ năng diễn xuất và ngày càng tự tin hơn trên sân khấu”.

Tin rằng, với “lửa” đam mê đang “cháy” trong tim những tài năng trẻ cùng hướng đào tạo đúng sở trường, hậu duệ cải lương của Bạc Liêu sẽ có thể kế thừa và phát huy thành quả của những lớp người đi trước.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.