Tháng Giêng không là “tháng ăn chơi”

Thứ Hai, 19/02/2024 | 16:02

Quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” giờ đây đã không còn. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước đi lễ hội trong giờ hành chính cũng đã có văn bản chỉ đạo hẳn hoi từ Trung ương.

Trong Chỉ thị 06 của Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành) có đề cập nội dung: cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi.

Nhắc nhở, nghĩa là trước đó chuyện này đã diễn ra, và có thể là diễn ra thường xuyên đến thành... thông lệ!

Lễ hội Kỳ yên hằng năm luôn thu hút đông đảo người dân tham gia. Ảnh: H.T

Tháng Giêng, trên khắp cả nước, đâu đâu cũng thấy lễ hội! Đâu chỉ thuần túy là lễ hội mang yếu tố tín ngưỡng, mà còn có những lễ hội mang tính sinh hoạt văn hóa tinh thần, thể hiện đạo lý, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ đến những bậc tiền hiền đã có công dựng nước, giữ nước. Ở Bạc Liêu có thể kể đến các lễ hội Kỳ yên, lễ hội Đồng Nọc Nạng, lễ hội Nghinh Ông, hoặc người ta đi cúng kiếng, chiêm bái ở các đình, chùa, miếu mạo.

Người dân tham gia lễ hội với ước mong gia đạo bình an, no ấm, những người chủ công tổ chức lễ hội cũng với ước mong lớn hơn, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, gặt hái những thành công trong năm mới... Chính từ những ý nghĩa thiết thực ấy và đã thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống nên các lễ hội tháng Giêng từ bao đời cũng trở thành nhu cầu tự thân của nhiều người. Việc tham gia lễ hội không có gì là sai, nhưng dùng quỹ thời gian làm việc để thực hiện những việc này thì phải khắc phục!

Việc ban hành văn bản chỉ đạo kịp thời ngay sau Tết thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước trong việc khởi đầu một năm mới. Quyết tâm ấy hướng đến một đất nước phát triển thịnh vượng. Để được vậy, thì trước hết, kỷ cương, lề lối làm việc, vai trò nêu gương của những người cán bộ, công chức phải đặt ở hàng đầu.

Lễ hội tháng Giêng vẫn là nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt, nhưng không vì thế mà quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Tháng Giêng là mốc khởi đầu để từng cán bộ, công  nhân, viên chức, người lao động thể hiện quyết tâm bắt tay ngay vào công việc của năm mới.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.