Tạo sức bật cho du lịch từ những định hướng chiến lược

Thứ Hai, 20/02/2023 | 15:35

Với quyết tâm tạo nên những đột phá trong phát triển du lịch, TP. Bạc Liêu đã và đang huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch. Đồng thời, tập trung khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có trên địa bàn.

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách nhân Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu năm 2022.

XÂY DỰNG NHIỀU SẢN PHẨM ĐẶC THÙ

Để xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Ban chỉ đạo phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đã đề ra nhiều định hướng chiến lược và phấn đấu đến năm 2025 trở thành trung tâm du lịch tiêu biểu, hấp dẫn của khu vực ĐBSCL và cả nước.

Một trong những định hướng chiến lược đó là phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu. Qua đó, tạo cho các sản phẩm du lịch này mang bản sắc và tính cạnh tranh đặc thù riêng. Trong đó, thành phố sẽ tập trung khai thác du lịch văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị của bản “Dạ cổ hoài lang” của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. Mục tiêu là tạo thành các sản phẩm trải nghiệm có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa gắn liền với lịch sử ra đời của bản “Dạ cổ hoài lang”; tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận; tập trung khai thác có hiệu quả Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu - sản phẩm du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên của khu vực ĐBSCL. Song song đó là khai thác du lịch gắn với thương hiệu Công tử Bạc Liêu, nhằm tạo thành các sản phẩm đặc thù hấp dẫn khách du lịch trên cơ sở khai thác các giá trị lịch sử gắn liền với giai thoại, những câu chuyện ăn chơi, hào phóng đậm chất Công tử Bạc Liêu.

Thành phố cũng sẽ tập trung khai thác du lịch văn hóa tâm linh để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch có tính độc đáo và hấp dẫn, nhất là tại các cơ sở tôn giáo có sức ảnh hưởng và tạo thành thương hiệu trong khu vực cũng như cả nước như: Khu Quan âm Phật đài, chùa Xiêm Cán, Thiền viện Trúc Lâm…

Cùng với đó là phát triển du lịch gắn với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, các di sản văn hóa - nghệ thuật, các lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực độc đáo của cộng đồng dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Trong đó, mục tiêu quan trọng là tập trung công tác bảo tồn, phát huy và khai thác phát triển du lịch tại di tích lịch sử cấp quốc gia, các lễ hội truyền thống như: lễ hội Dạ cổ hoài lang, lễ hội Quan âm Nam Hải, lễ Kỳ yên… Qua đó tạo thành chuỗi liên kết sản phẩm du lịch với các khu, điểm du lịch khác của tỉnh như: tham quan điện gió, vườn nhãn, Khu du lịch Nhà Mát, các khu du lịch sinh thái ven biển… và nhiều điểm du lịch khác được gắn với các tua, tuyến của khu vực ĐBSCL.

Ngoài ra, TP. Bạc Liêu còn khai thác, tổ chức tua du lịch tham quan Quảng trường Hùng Vương và các công trình văn hóa - nghệ thuật xung quanh Quảng trường.

Du khách tham quan vườn nho Thái Hí (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

GẮN SẢN XUẤT VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Một trong những định hướng mang tính chiến lược được TP. Bạc Liêu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch.

Cụ thể là phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp - nông thôn, du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm du lịch quan trọng của thành phố. Đó là mô hình du lịch tham quan điện gió gắn với hệ sinh thái rừng ven biển. Mục tiêu của chiến lược này là khai thác nét khác biệt đặc trưng của nhà máy điện gió dọc theo bờ biển Bạc Liêu kết hợp với hệ sinh thái rừng ven biển để hình thành và phát triển sản phẩm du lịch sinh thái có tính độc đáo, đặc trưng và có sức hấp dẫn cao. Đồng thời, phát huy vai trò và sự đóng góp tích cực của cộng đồng trong thực hiện chủ trương “nhà nhà làm du lịch”. Từ mô hình và cách làm này, sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn du khách trên cơ sở khai thác hệ sinh thái, cảnh quan của khu vực ven biển Bạc Liêu. Tận dụng tối đa lợi thế về biển, rừng ven biển, vườn nhãn cổ, vườn chim để phát triển các khu nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần, sinh hoạt cộng đồng, kết hợp với tham quan, trải nghiệm mô hình các trang trại sinh thái nông nghiệp (làm muối, trồng rẫy, nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản…). Thông qua mô hình này góp phần tạo cảnh quan, xây dựng hệ sinh thái và nâng cao thu nhập cho người dân ven biển trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…

Không dừng ở đó, một định hướng chiến lược khác gắn với xây dựng thành phố văn minh, từng bước hiện đại chính là phát triển và mở rộng không gian du lịch. Đó là sự hội tụ đủ các điều kiện về tiềm năng, tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật… tạo thành không gian thuận lợi cho hoạt động du lịch phát triển, có khả năng thu hút các nhà đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù. Cụ thể như phát triển không gian du lịch, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao Cụm nhà Công tử Bạc Liêu; du lịch tham quan Quảng trường Hùng Vương và các công trình nghệ thuật - văn hóa xung quanh gắn với thưởng thức, xem biểu diễn các loại hình văn hóa - nghệ thuật tại Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu; du lịch gắn với tổ chức các hội nghị, hội thảo (MICE), các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí về đêm, ẩm thực; du lịch sinh thái trên các tuyến sông; phát triển không gian du lịch trục hướng biển với điểm nhấn của không gian này là Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch sinh thái Vườn chim Bạc Liêu, Khu Quan âm Phật đài, Khu du lịch Nhà Mát, vườn nhãn, chùa Xiêm Cán, điện gió, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu… Đây chính là những không gian định hình phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Với những định hướng chiến lược trên, chắc chắn sẽ tạo nên những đột phá mới cho TP. Bạc Liêu, hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.

ÁI LANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.