Tâm thế Bạc Liêu trước giờ “G”

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:05

“Phải tổ chức ngày hội trở thành cái tết văn hóa đầm ấm, thật sự có ý nghĩa đối với đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ”, đó là lời phát biểu đầy tâm huyết của ông Nguyễn Kiều Linh, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH-TT&DL tại TP. HCM, Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức ngày hội tại buổi họp báo Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (gọi tắt là ngày hội). Bạc Liêu mang một tâm thế đặc biệt, vừa nhận về vinh dự, vừa “lãnh phần” trọng trách khi đăng cai tổ chức ngày hội.

Bạc Liêu đã sẵn sàng đón bè bạn các tỉnh, thành phố bạn về tham dự Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII. Ảnh: H.T

Còn nhớ cách đây hơn 4 năm, Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần thứ I - Bạc Liêu 2014 cũng đã diễn ra ở đất này! Ngay khi vừa được UNESCO công nhận ĐCTT Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (sau hơn trăm năm loại hình nghệ thuật này cuộn chảy thăng trầm và gây vấn vương lòng người bao thế hệ), thì Bạc Liêu nhận về một trọng trách còn lớn hơn niềm vinh dự là làm sao để ĐCTT được “thăng hoa” như chân giá trị vốn có. Rồi Bạc Liêu đã làm được và làm thành công trọng trách ấy! Trong một cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 7/2017 của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức ngày hội, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Huỳnh Vĩnh Ái đã nhắc lại sự kiện Bạc Liêu tổ chức thành công Festival ĐCTT cấp quốc gia lần đầu tiên kèm theo lời gửi gắm niềm tin Bạc Liêu sẽ tiếp tục phát huy tâm thế ấy để tổ chức ngày hội lần này. 
Không hề chủ quan mà nói, Bạc Liêu đã dốc toàn lực, toàn tâm ngay khi nhận lãnh sứ mệnh người đăng cai một “cái tết văn hóa đầm ấm” cho đồng bào Khmer ở 12 tỉnh, thành phố Nam bộ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Vương Phương Nam, Trưởng Ban tổ chức ngày hội cho biết, với tính chất là lễ hội cấp quốc gia, ngoài sự cộng đồng trách nhiệm của các tỉnh, thành phố Nam bộ, sự hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL thì bản thân tỉnh đăng cai xem đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng trong năm 2017. Và thế là tập thể Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo sát sao, các tiểu ban tổ chức, bảo vệ thành công cho lễ hội đã được thành lập thật sớm. 
Đó là chuyện về khâu chuẩn bị của Ban tổ chức. Tâm thế Bạc Liêu dành cho ngày hội còn là chuyện lâu dài trước đó của một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc mà đồng bào Khmer trên đất Bạc Liêu đã góp hương hoa cho vườn văn hóa nghệ thuật chung của tỉnh. Những lễ hội dân gian đặc sắc tồn tại ăn sâu vào đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer từ bao thế hệ, những nền nếp sinh hoạt, những mái chùa Khmer cổ kính làm nên bức tranh đẹp thâm trầm của từng phum sóc trên đất Bạc Liêu, những điệu múa dân gian truyền thống mà đậm chất nghệ thuật đã được đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu tập dượt chu đáo… tất cả sẽ cùng hòa vào dòng chảy chung của đồng bào Khmer 12 tỉnh, thành phố Nam bộ nhân dịp này. Để từ “cái tết văn hóa đầm ấm” đó, đồng bào Khmer Bạc Liêu tự hào rằng mình đã góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, góp những tinh túy để văn hóa Việt Nam thêm đậm đà bản sắc! Cho nên, làm cho ngày hội thật sự lan tỏa đến từng phum sóc cũng là trọng trách không thể bỏ qua của những người tổ chức ngày hội này, để cho đồng bào Khmer Nam bộ nói chung, đồng bào Khmer Bạc Liêu nói riêng là “người thụ hưởng” không khí vui vầy của ngày hội, làm cho họ cảm nhận ngày hội có sức làm bừng sáng giá trị văn hóa của phum sóc mình.
Trở lại lời phát biểu gây ấn tượng trước báo giới của ông Nguyễn Kiều Linh, ngày hội đã được nhìn nhận là “cái tết văn hóa đầm ấm”. Tết là thời điểm, là nơi hội tụ những vui vầy, ấm áp nhất, tết văn hóa hơn cả sự vui vầy, ấm áp vì còn là nơi để gìn giữ những tinh hoa văn hóa đẹp đẽ của một vùng miền, nói rộng ra là của cả dân tộc, trong không khí vui tươi, ấm cúng đó. Thế thì Bạc Liêu đã, đang nỗ lực từng giờ, từng phút trước giờ “G”. Từ khâu chuẩn bị mọi mặt cho đến tâm thế văn hóa bản địa vốn có của mình để làm hài lòng bè bạn đến với Bạc Liêu nhân cái tết đặc biệt này. 
Phố phường đang như mở hội, trước khi những hoạt động của ngày hội khai màn, những ngôi chùa cũng rộn ràng hơn bởi âm thanh của những nhạc ngũ âm, bà con thu xếp việc nhà cửa, đồng áng để tập hợp nhau đến chùa làm các loại đặc sản ẩm thực chuẩn bị dâng lên ngày hội… Tất cả đã sẵn sàng đón bè bạn các tỉnh, thành phố bạn đến với Bạc Liêu nhân cái tết văn hóa đặc biệt này!
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.