Sổ tay văn hóa

Phập phồng những vòng xe

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:44

Đó là những vòng xe đến trường ban sớm của những cô cậu trò nhỏ. Xe đạp truyền thống, xe đạp điện, xe máy 50cc, xe máy điện, và dĩ nhiên cũng có những cô cậu điều khiển cả loại xe phân khối lớn không dành cho lứa tuổi của mình.

Tôi đồng hành cùng con mình gần như 9 tháng học tập của mỗi năm học nên chứng kiến những vòng xe lăn bánh hối hả đến trường gần như thường trực mỗi ngày. Buổi sáng, nếu đi sớm, những vòng xe sẽ an nhàn lăn bánh, trễ hơn một chút, sẽ là nhịp quay hối hả, vội vàng. Nhất là những chuyến đưa con đến lớp xong, tôi trở về, là lúc nhìn những trò nhỏ chạy xe với tốc độ nhanh để kịp giờ. Và vì nhanh, đã có không ít vụ va quẹt xe cộ trên đường đến trường. Một phần vì gấp gáp, lái xe nhanh, thiếu quan sát, một phần là vì trong số các em, có không ít là do mới biết chạy xe, mới được cha mẹ để con tự lập đến trường sau những đón đưa trước đó!

Ảnh minh họa: Internet

Tôi cam đoan chắc gần như trăm phần trăm rằng, khi giao chiếc xe, bất kể là xe gì cho con tự đến trường, tâm trạng mẹ cha vô cùng lo lắng. Nhất là khi ngoài đường bây giờ, đường phố hẹp mà xe cộ ngày càng đông, nhịp sống ngày càng vội vàng, hối hả hơn. Những vụ va quẹt mà nhìn vào, thấy trong đó có áo trắng học sinh, thì lòng những người làm cha, làm mẹ lại xốn xang, âu lo gấp bội phần khi nghĩ đến con mình tự thân đến trường!

Biết là lo âu, nhưng chúng ta không thể bảo bọc con mình mãi được. Đủ tuổi được chạy xe đến trường, thì nên trang bị dần cho con kỹ năng điều khiển xe, và cả những kiến thức an toàn giao thông cơ bản nhất để con vững tay lái và giữ an toàn cho chính bản thân mình trước, đó là chuyện dù băn khoăn thế nào thì cha mẹ phải “cứng rắn” để giúp con. Tự lập nhưng phải đi đôi với hiểu biết, để điều khiển xe đến trường luôn an toàn và đúng luật. Lại có cảnh những em học sinh với vẻ mặt tái xanh, cầm điện thoại gọi gấp gáp về cho gia đình vì đang bị mấy chú cảnh sát giao thông bắt phạt do điều khiển loại xe không đúng tuổi quy định. Đây phần lớn là do lỗi của chính… người lớn.

Bên cạnh đó, văn hóa nhường đường cũng là điều mà mỗi người lớn cần có. Ở những ngã tư không có tín hiệu đèn giao thông, chỉ có vòng xuyến, các em sang đường rất… chông chênh! Đó là nơi những dòng xe học sinh luôn tấp nập, đông ken. Người lớn có việc người lớn nên dĩ nhiên ai cũng vội vàng để qua khúc cua đông người, nhưng nhường một vài giây cho các cháu sang đường, để các cháu bớt lúng túng xử lý tình huống khó khăn là chuyện những người lớn nên làm. Bởi sau đó, chúng ta có thể tăng tốc để kịp việc. Còn các cháu được an toàn đến trường.

An toàn giao thông cho những cô cậu trò nhỏ đâu chỉ là chuyện dạy con kỹ năng điều khiển xe, ứng phó với các tình huống, mà còn là chuyện của người lớn trong việc giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, giao cho con chiếc xe vừa sức, đúng tuổi, phù hợp với con. Và ngoài ra, còn là câu chuyện nhường đường, mỗi người hãy nghĩ những cô cậu trò nhỏ như con cháu trong nhà mình để góp phần bảo vệ các em an toàn đến trường. Tất cả chung quy lại là văn hóa giao thông trên đường từ một góc nhìn nhỏ: những chiếc xe đến trường an toàn của các em học sinh.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.