Nồng ấm tình đồng hương Ninh Bình

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:34

Dẫu đã xem Bạc Liêu là quê hương thứ hai, nhưng tình yêu và nỗi nhớ đất mẹ vẫn đau đáu, da diết trong tâm khảm những người con Ninh Bình. Như một cách để tìm về nguồn cội, người Ninh Bình đang sinh sống và làm việc tại TP. Bạc Liêu đã duy trì hoạt động họp mặt qua hàng chục năm nay. Theo thời gian, nghĩa tình đồng hương Ninh Bình luôn được gìn giữ một cách nồng ấm và ngày càng bền chặt trải qua nhiều thế hệ.
Những ngày này, người Ninh Bình trên khắp mọi miền Tổ quốc đang tự hào hướng về đại lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968 - 2018) và lễ hội Hoa Lư năm 2018. Cũng vì thế, hội viên Chi hội đồng hương Ninh Bình tại TP. Bạc Liêu đến với buổi họp mặt với một tâm thế hân hoan, phấn khởi. 
Tại hội trường UBND phường 7 (TP. Bạc Liêu), những hàng ghế không còn chỗ trống. Nhiều cụ ông, cụ bà tuổi xế chiều, lưng còng, mắt mờ nhưng vẫn cố gắng chống gậy, nhờ con cháu đưa đến dự buổi họp mặt. Đâu chỉ người lớn mà cả các bạn trẻ và các em thiếu nhi cũng háo hức cùng người thân đến chung vui. Đông đủ hội viên tham dự buổi sum họp nói lên một điều rằng, quê hương và tình đồng hương luôn mang ý nghĩa đặc biệt trong lòng những người tha hương.

Chi hội đồng hương Ninh Bình tại TP. Bạc Liêu mừng thọ các cụ. Ảnh: H.T
Những nụ cười, cái bắt tay thân mật được những người Ninh Bình trao gửi đến nhau làm cho buổi họp mặt thêm đong đầy cảm xúc. Cách họ thể hiện tình cảm, quan tâm đến cuộc sống, công việc của nhau cứ như thể là những người thân trong gia đình. Thật vậy, Chi hội đồng hương Ninh Bình tại TP. Bạc Liêu như “mái nhà chung” cho những người con cố đô Hoa Lư tìm về để gợi nhớ, gìn giữ những gì thuộc nơi “chôn nhau cắt rốn”. 
Mở màn chương trình là những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” về Đảng, Bác Hồ, đất và người Ninh Bình - Bạc Liêu do các “ca sĩ” cao tuổi thể hiện. Tuy giọng ca đã khàn vì tuổi cao sức yếu, nhưng tình cảm mà các cô chú gửi vào bài hát khiến người nghe xúc động. Đặc biệt, các sáng tác về Ninh Bình với những hình ảnh: sông Vân, núi Thúy, chùa Bái Đính… làm cho tình yêu quê hương thêm trào dâng trong lòng mỗi người. Bên cạnh đó, chương trình còn dành thời gian tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của cố đô Hoa Lư, những danh lam thắng cảnh của Ninh Bình để giáo dục con cháu niềm tự hào, lòng yêu quê hương.
Gần 40 năm tham gia chi hội, cô Đỗ Thị Dòng (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) chưa một lần lỗi hẹn với chương trình họp mặt. Cô Dòng nghẹn ngào: “Giây phút gặp gỡ chân tình giữa những người đồng hương rất đáng trân trọng. Mọi người cùng nhắc nhớ về những kỷ niệm gắn liền với quê hương, hỏi thăm công việc, gia đình và giúp đỡ mỗi khi khó khăn. Nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp mà đời sống của bao gia đình người Ninh Bình ngày càng tốt hơn, tạo động lực để chúng tôi yên tâm công tác, học tập góp sức xây dựng, phát triển Bạc Liêu”.
Một hoạt động ý nghĩa tại buổi họp mặt là tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn 70 - 80 - 90 tuổi. Việc làm này thể hiện sự kính trọng, biểu dương các cụ có nhiều đóng góp trong phát triển chi hội, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của Ninh Bình, giáo dục con cháu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và luôn hướng về nguồn cội… Ngoài ra, chi hội cũng gây Quỹ Khuyến học tặng thưởng các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.
Chương trình họp mặt với những hoạt động ý nghĩa đã mang đến những cung bậc cảm xúc, tình cảm nồng ấm về tình đồng hương. Chị Lê Thị Mai - một người con Ninh Bình đã gói gọn điều đó qua bài thơ “Niềm vui ngày gặp mặt”: “Hôm nay họp hội đồng hương/ Gương mặt ai cũng thân thương, rạng ngời/ Chúng con cùng một phương trời/ Về đây tề tựu quê người Bạc Liêu/Vì cuộc sống, vì bao điều/Phải xa quê mẹ với nhiều nhớ thương”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.