Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:53

Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã thực hiện nhiều chương trình, phần việc nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) trong toàn tỉnh. Từ đó, số vụ BLGĐ và tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc đã giảm đáng kể.

Một cảnh trong chập cải lương “Mùa xuân cho em”. Ảnh: H.T

Trước đây, tình trạng BLGĐ xuất hiện ở nhiều nơi và phổ biến ở mọi tầng lớp xã hội. BLGĐ được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau: bạo lực về thể xác, về tinh thần, về kinh tế, về tình dục… Nghiêm trọng hơn, BLGĐ đã xâm phạm đến quyền con người, danh dự nhân phẩm, thậm chí tính mạng của cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Đây cũng là nguy cơ gây tan vỡ và suy giảm sự bền vững của gia đình. Gần đây, tình trạng BLGĐ có xu hướng giảm về số lượng và cả tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Ngoài sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, đó còn là đóng góp của Ban chỉ đạo phòng chống BLGĐ các cấp đã tích cực lồng ghép tuyên truyền về nội dung công tác phòng, chống BLGĐ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào khác. Chính vì thế, công tác gia đình và phòng chống BLGĐ ngày càng có hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và từng bước xây dựng kinh tế gia đình ổn định. Theo thống kê, từ năm 2009 đến tháng 9/2018, tổng số vụ BLGĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh là hơn 4.100 vụ, trong đó 9 tháng của năm 2018 chỉ có  37 vụ.

Trong 10 năm qua, Luật Phòng chống BLGĐ được triển khai thực hiện rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Sở VH-TT&DL phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thường xuyên tuyên truyền đến quần chúng nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Tháng hành động quốc gia về phòng chống BLGĐ, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)… Hàng trăm ngàn tờ bướm tuyên truyền được cấp phát cho người dân, nhiều băng-rôn được treo trên các tuyến đường; hàng ngàn cuộc họp tổ, nhóm, câu lạc bộ… được tổ chức. Nội dung tuyên truyền, tập huấn khá đa dạng, phong phú, phù hợp với quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương. Ngoài ra, tổ hòa giải, nhóm phòng chống BLGĐ ở khóm, ấp cũng đã kịp thời phát hiện và tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ cho gần 12.470 nạn nhân và đối tượng gây BLGĐ. Qua đó góp phần làm giảm bạo lực trong gia đình, hướng tới xây dựng gia đình ấm no, phát triển kinh tế và hạnh phúc ở địa phương.

“Tính đến nay, Bạc Liêu có 90 câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, 32 tổ tư vấn. Các câu lạc bộ, tổ nhóm này luôn đa dạng hóa hình thức hoạt động nhằm chuyển thông điệp đến các hộ gia đình. Hiện tại, Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT&DL) đang phối hợp với Nhà hát Cao Văn Lầu tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân trong toàn tỉnh với nội dung tuyên truyền phòng chống BLGĐ. Cụ thể là chập cải lương “Mùa xuân cho em” (tác giả, đạo diễn Quốc Khánh) được biểu diễn ở các địa phương như: xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) và TX. Giá Rai, bằng ngôn ngữ nghệ thuật và lời ca tiếng đờn, đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đến bà con nhân dân”, bà Nguyễn Tố Quyên, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, cho biết.

Phòng chống BLGĐ không chỉ là trách nhiệm riêng của cá nhân trong gia đình, mà là trách nhiệm chung của cộng đồng xã hội. Mong mọi người hãy chung tay để hướng đến mục tiêu: sự ấm no và phát triển bền vững của mọi gia đình.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.