Mùa xuân trải lối...

Thứ Hai, 19/02/2024 | 16:05

Đó là những dư âm đẹp mà mùa xuân để lại. Dư âm từ hương xuân của đất trời và lòng người hòa quyện như trải lối cho những bước đi đầy niềm tin, hoài bão trong năm mới.

Nhiều khoảnh khắc đẹp trên đất “Dạ cổ hoài lang” làm cho Tết dù khép lại, đã mở ra những hy vọng khởi sắc cho năm Rồng.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cào muối cùng diêm dân Hợp tác xã Doanh Điền (huyện Đông Hải) thu hoạch đợt đầu tiên vụ muối năm 2024 để động viên tinh thần cho bà con.

Vương vấn sắc xuân

Con đường nối từ Quốc lộ 1A rẽ vào địa phận xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) hương xuân như còn vương vấn khắp nẻo dù Tết đã vẫy tay chào. Những nhành mai thắm sắc vẫn còn e ấp nụ hoa, những luống hoa chiều tím mọc ven đường và bao quanh những ruộng lúa, sự cộng hưởng ấy tạo nên bức tranh nông thôn đẹp như tranh vẽ. Rẽ thêm một con lộ đi vào ấp 33 - ấp được gắn bảng hiệu ngay từ ngõ vào bởi những dòng chữ đầy phấn chấn “Ấp nông thôn mới kiểu mẫu”!

Dọc hai bên đường ấp nông thôn mới này là những luống hoa đủ màu sắc được người dân vun trồng, cắt tỉa gọn gàng, đầy mỹ cảm, nên dễ khiến người đi đường phải dừng chân ghi lại những hình ảnh đẹp của một góc nông thôn mới nơi làng quê. Bức tranh đó đang lan tỏa trên khắp quê hương Bạc Liêu.

Đâu chỉ trồng lúa, làm vườn, nuôi tôm, thả cá... mà bà con nông dân giờ đây còn biết chăm chút từng góc cảnh sắc quê mình như cách kiến tạo mỹ quan cho nông thôn mới. Những quán xá theo kiểu sinh thái cũng mọc lên ngày một nhiều hơn. Ở đó, khách vào vừa được thưởng thức những món ăn dân dã, vừa được giao lưu đờn ca tài tử. Vọng xa xa từ những chòi quán, hay bữa tiệc tại nhà của người dân nơi này là những bài bản tài tử mùi mẫn. Đâu cần phải là nghệ sĩ chính gốc, những nghệ nhân tài tử ở nông thôn họ ca bằng cả niềm say mê bởi ngón đờn, câu ca vốn đã thấm từ trong tim thành niềm đam mê của bao thế hệ. Nông thôn là thành trì bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống chính là đây.

Những mái nhà khuất sau rặng tre, hàng dừa, ruộng lúa trở nên im ắng hơn vì những người con, người cháu đã từ giã làng quê để hòa vào dòng người lên phố mưu sinh. Chân bước đi, nhưng hình ảnh quen thuộc từ quê nhà - những phong tục tập quán trong ba ngày Tết - luôn đọng lại. Mùa xuân thanh bình, yên vui bên gia đình, những ngày Tết đậm nét truyền thống luôn là dư âm đẹp để mỗi người có thêm động lực trên bước đường học tập, mưu sinh; hẹn mùa xuân sau lại trở về.

Bức tranh tươi sắc ở ấp nông thôn mới kiểu mẫu (ấp 33, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Ảnh: C.T

Xuân dệt niềm tin

Mồng 6 Tết, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính ngồi máy cấy cùng bà con nông dân xã Hưng Long (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cấy lúa đã được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Còn ở Bạc Liêu, hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trực tiếp xuống đồng cào muối cùng diêm dân huyện Đông Hải, tặng quà động viên tinh thần cho bà con cũng là hình ảnh đẹp tương tự. Tất cả đều cho thấy sự quan tâm thiết thực của các đồng chí lãnh đạo trong việc đồng hành cùng đời sống của người dân, mà trực tiếp là những người lao động, sản xuất, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Năm nào cũng vậy, ngay trong những ngày Tết và sau Tết, lãnh đạo các cấp, từ Trung ương đến địa phương, luôn tổ chức nhiều chuyến đi thực tế đến tận cánh đồng, ao tôm, xí nghiệp, bệnh viện… để động viên tinh thần của bà con nông dân, người lao động, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong Tết... Đó là nguồn động viên thiết thực, mạnh mẽ cổ vũ tinh thần hăng say lao động, sản xuất cho những người trực tiếp đem mồ hôi, trí óc, công sức của mình đóng góp, kiến thiết quê hương.

Và những ngày xuân không quên nhiệm vụ của người nông dân, công nhân, anh bộ đội biên phòng, người lính ngoài đảo canh giữ bình yên cho biên giới... đã phác họa thêm những hình ảnh đẹp cho mùa xuân. Để dù có qua đi thì hương xuân vẫn còn đọng lại, trải lối cho con đường phía trước đầy niềm tin, cùng gặt hái những mùa thắng lợi mới.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.