Lắng đọng Bạc Liêu

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:27

“Tụi em muốn lưu giữ những bức ảnh thời tuổi trẻ thật vui tươi, hồn nhiên ở nơi này. Một vùng đất có nhiều điều lắng đọng lắm, chỉ được nghe kể, giờ đã đặt chân đến” - Thế Anh, một thành viên trong nhóm sinh viên Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Tinh nghịch tạo dáng, thỏa sức vui chơi, và phía sau những bức ảnh ấy còn có những dư âm đọng lại để các bạn đến rồi yêu Bạc Liêu ngay từ lần đầu tiên.

Điểm hẹn lưu giữ thanh xuân

Nhóm bạn cùng lớp ấy đến từ nhiều tỉnh như Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận… Họ là những sinh viên năm cuối của Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Học y dược vốn đã toàn những kiến thức chuyên môn dễ gây “nhức đầu”, lại còn thời điểm năm cuối nên các bạn khá vất vả. “Làm gì đi mấy you (bạn) để tạo động lực cho năm cuối nà?” - Thế Anh, trưởng nhóm phát động.

Thế là lịch trình cho một chuyến đi xả stress đầu năm để tiếp tục nửa chặng còn lại của năm cuối thật hứng khởi đã được bày biện vào dịp cận Tết vừa qua. Tết thì mạnh ai nấy về quê thăm gia đình vì cả năm đã xa nhà, miệt mài học tập, thôi thì chọn thời điểm sau Tết vậy. Mọi người chốt như vậy vì lịch nghỉ sau Tết của các bạn khá dài.

Lâm Đồng đầy thơ mộng trong khí trời mát mẻ, Bình Thuận nổi tiếng với Mũi Né có bờ cát đẹp trải dài như tranh vẽ... Thế mà bàn tới bàn lui, Bạc Liêu đã được chọn làm điểm hẹn để “lưu giữ thanh xuân” bằng những bức ảnh của nhóm bạn thân này. Bạc Liêu có nhà Công tử Bạc Liêu, có cây đờn kìm, biểu tượng ba chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam, có cánh đồng điện gió trên bờ biển và có khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử lưu giữ nhiều hiện vật, câu chuyện liên quan đến một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nữa… Đủ sức hút rồi! Đó là lập luận của những đứa hiểu biết về Bạc Liêu qua… lời kể.

Thế là Minh Ngọc, cô gái Bạc Liêu duy nhất trong nhóm đã được bầu là trưởng nhóm “lâm thời” thay cho Thế Anh. Ngọc có một cái Tết khá bận rộn khi vừa ăn Tết vừa loay hoay thiết kế một chuyến check-in Bạc Liêu với đầy đủ chương trình: từ liên hệ để có những điểm đến thú vị rồi thì thuê trang phục áo dài, áo bà ba để mọi người có được những bức ảnh thật chill từ không gian đến cả trang phục, để mà “lưu giữ thanh xuân” tươi đẹp ở Bạc Liêu quê mình.

Nhóm sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Bạc Liêu vương vấn bao điều

Những sinh viên học trường y từng rất mạnh mẽ khi tiếp xúc với… xác người, với máu…; vậy mà nhiều bạn đã không ngăn được cảm xúc khi nghe câu chuyện kể về đoạn hai vợ chồng bác Sáu Lầu phải xa nhau vì định kiến “tam niên vô tử bất thành thê”. Rồi sau đó lại rưng rưng xúc động xen mừng vui khi nghe đến đoạn tái hợp của hai vợ chồng và những người con lần lượt ra đời. “Trong những đứa con là trái ngọt của hạnh phúc vợ chồng còn có đứa con tinh thần “Dạ cổ hoài lang” (DCHL) của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Mãi đến giờ tôi mới tỏ tường nguồn gốc của bản DCHL! Bạc Liêu thật ấn tượng, chỉ với câu chuyện bản nhạc lòng đã khiến Bạc Liêu vấn vương người ta”. Phía dưới bình luận cho những bức ảnh của bạn bè chụp đăng lên Facebook, một bạn trong nhóm đã viết rất sâu như thế.

Nếu câu chuyện xuất xứ bản DCHL giúp các bạn hiểu rõ thêm về Bạc Liêu chan chứa ân tình chung và riêng qua một khúc nhạc, thì lắng nghe giai thoại về Công tử Bạc Liêu, sự khẳng khái, trượng nghĩa từ trong cốt cách của vị công tử này đã giúp các bạn hiểu thêm về tính hào sảng của người Bạc Liêu. Hay khi ngắm những cánh đồng điện gió trên biển, các bạn càng ngưỡng mộ vì một Bạc Liêu đang vươn mình ra biển lớn với biết bao dự án lớn, tầm nhìn rộng của người Bạc Liêu hôm nay…

Xứ sở Công tử Bạc Liêu, vùng đất DCHL ngân nga dìu dặt đầy chất văn hóa và nơi đang tràn trề sinh lực vươn lên phát triển về kinh tế từ những công trình tầm cỡ. Tất cả đã lắng đọng thành cảm xúc đặc biệt trong lòng nhiều du khách đến với Bạc Liêu. Những bức ảnh mà nhóm sinh viên nọ chia sẻ “rần rần” trên mạng xã hội sau một chuyến chọn Bạc Liêu làm nơi lưu giữ thanh xuân, như thêm một cánh tay nối dài, vươn rộng để Bạc Liêu lan tỏa.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.