Lan tỏa sắc màu di sản văn hóa

Thứ Hai, 08/04/2024 | 15:35

Thông qua các tác phẩm hội họa, hoạt động trình diễn nghệ thuật hay các hình thức trưng bày hiện vật, hình ảnh…, nhiều loại hình di sản văn hóa (DSVH) vật thể, phi vật thể của Bạc Liêu đã được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè gần xa. Không chỉ tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ hôm nay lòng tự hào đối với văn hóa (VH) của tỉnh nhà, việc làm này còn chung tay với cả nước khơi gợi ý thức trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ, phát huy giá trị VH truyền thống của địa phương nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung.

Hình ảnh lễ hội Nghinh Ông sẽ được Bạc Liêu tham gia triển lãm “DL qua các miền DS và danh thắng Việt Nam” tại Điện Biên. Ảnh: H.T

CHUNG TAY TÔN VINH DI SẢN

Cuối tháng 4 này, Bạc Liêu sẽ cùng với hơn 20 tỉnh, thành phố trong nước góp những gam màu VH đặc sắc tại triển lãm “Du lịch (DL) qua các miền DS và danh thắng Việt Nam”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện Năm DL quốc gia - Điện Biên năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm lan tỏa các giá trị VH của đất nước, con người Việt Nam được xây dựng, tích tụ theo chiều dài lịch sử của dân tộc.

Đến với ngày hội tôn vinh DSVH tại Điện Biên, Bạc Liêu trưng bày những hình ảnh đẹp về các điểm DL mang nét văn hóa đặc trưng của tỉnh như: Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, vườn nhãn cổ, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Bên cạnh đó, các nghệ sĩ của quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” sẽ trình diễn các tiết mục đờn ca tài tử, vọng cổ để làm bật lên hình ảnh vùng đất được mệnh danh là một trong những “chiếc nôi” của nghệ thuật tài tử Nam Bộ - DSVH phi vật thể của nhân loại.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh, cho biết: “Qua hoạt động trưng bày triển lãm, chúng tôi muốn du khách cảm nhận được sức hấp dẫn của các điểm DL, chiều sâu VH Bạc Liêu để hẹn ngày tìm về. Xuất phát từ mục đích đó, Trung tâm đang tiến hành các khâu lựa chọn hình ảnh, thiết kế không gian trưng bày và tập luyện tiết mục để chung tay với các địa phương làm cho DSVH của dân tộc lan tỏa giá trị”.

Là một trong những tỉnh nằm dọc theo đường bờ biển của Tổ quốc, Bạc Liêu cũng đã tham gia triển lãm “DSVH biển, đảo Việt Nam” vào năm 2023. Tại đây, Bạc Liêu đã giới thiệu những hiện vật, hình ảnh về phát triển kinh tế, bảo tồn VH truyền thống, đời sống của người dân gắn liền với biển. Đó là nghề làm muối lâu đời đã trở thành DSVH quốc gia, cánh đồng điện gió tuyệt đẹp giữa biển trời xanh ngát, lễ hội tín ngưỡng Nghinh Ông đầy sắc màu và các hoạt động khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Tác phẩm “Tuồng” của họa sĩ Văn Minh Chìu.

TỰ HÀO VÀ TIẾP NỐI

Vượt qua hàng trăm tác phẩm dự thi, “Tuồng” của họa sĩ Văn Minh Chìu (Chi hội Mỹ thuật, Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu) đã vào danh sách 100 tác phẩm triển lãm trong cuộc thi vẽ tranh “DSVH Việt Nam qua hội họa” lần thứ I - năm 2023. Với chất liệu khắc gỗ, tổng thể tác phẩm được tác giả kết hợp bởi 3 hình tái hiện hình ảnh cô đào, anh kép tuồng cổ trình diễn trên sân khấu, cảnh các nghệ sĩ đang hóa trang sau bức màn nhung. Điểm nhấn của tác phẩm là hình ảnh một em nhỏ mặc quần áo hiện đại đang say sưa nhìn các nghệ sĩ hóa trang vào nhân vật trong vở tuồng.

Tác giả Minh Chìu chia sẻ: “Tuồng là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng, độc đáo của người Nam Bộ. Với tác phẩm này, tôi muốn gợi lại trong mọi người những ký ức xa xưa với nghệ thuật tuồng cổ mà ngày nay nó đang dần bị mai một. Hình ảnh em nhỏ trong tác phẩm muốn truyền đi thông điệp dù cuộc sống ngày càng phát triển, song đâu đó còn những người trẻ mang trong mình niềm tự hào, tiếp nối hành trình gìn giữ nghệ thuật truyền thống của dân tộc”.

Trước những thách thức của công tác bảo tồn DSVH hiện nay, vấn đề bảo vệ và phát huy giá trị DSVH dân tộc đòi hỏi phải sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức để làm cho tình yêu, ý thức trách nhiệm đối với DSVH ngày càng lan tỏa, thấm sâu, nâng cao trong toàn xã hội. Xuất phát từ quan điểm này mà thời gian qua, các đơn vị, cá nhân của Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động, cách làm thiết thực để DSVH tỏa sáng trong dòng chảy đời sống hiện đại.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.