Khởi động các hoạt động nghệ thuật sau giãn cách xã hội

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:31

Các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở VH-TT-TT&DL gồm: Nhà hát Cao Văn Lầu, Trung tâm Văn hóa tỉnh… vừa khởi động tập luyện trở lại sau khi tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ. Phấn khởi, hăng say là không khí chung ở các buổi tập luyện, song việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 vẫn luôn được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu tập luyện vở cải lương “Người đẹp giữa rừng xanh”. Ảnh: H.T

BƯỚC CHUẨN BỊ CHO HẬU COVID-19

Chúng tôi có mặt ở Nhà hát Cao Văn Lầu cũng là lúc các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… đang tập vở “Người đẹp giữa rừng xanh”. Từ kịch bản dù kê - một loại hình nghệ thuật Khmer - “Người đẹp giữa rừng xanh” được nhà hát chuyển thể thành vở cải lương cùng tên. Các nghệ sĩ Mỹ Hạnh, Anh Chàng, Hoàng Dững, Chí Hòa… là những gương mặt quen thuộc của làng cải lương Bạc Liêu lần đầu được thử sức với vở diễn mang âm hưởng nghệ thuật Khmer này. Có những khó khăn nhất định, nhưng hầu hết họ đều rất nỗ lực tập dượt với mong muốn thổi “luồng gió mới” cho nghệ thuật cải lương để thu hút khán giả sau đại dịch.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài, Nhà hát Cao Văn Lầu cũng đã có phương án để không làm đứt gãy hoạt động nghệ thuật. Đơn vị đã trình Sở VH-TT-TT&DL để xin ý kiến UBND tỉnh về việc tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp vở cải lương mang tên “Âm vang dạ cổ”. Hàng tháng, nhà hát phối hợp với Đài PT-TH Bạc Liêu ghi hình và phát trực tiếp một vở diễn trên sóng PT-TH trong, ngoài tỉnh và fanpage của Nhà hát Cao Văn Lầu.

Đạo diễn Ngô Quốc Khánh - Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu, cho biết: “Nếu được Sở VH-TT-TT&DL và UBND tỉnh cho phép, nhà hát có thể thực hiện chương trình đầu tiên ngay trong tháng 10. “Âm vang dạ cổ” sẽ phát sóng vào thứ Bảy của tuần thứ 3 trong tháng, trước tiên sẽ chọn những trích đoạn cải lương kinh điển để ra mắt khán giả. Kể cả khi tình hình dịch bệnh ổn định, đơn vị sẽ vừa phục vụ khán giả tại nhà hát, vừa phát trực tiếp để lan tỏa mạnh mẽ hơn nghệ thuật cải lương Bạc Liêu”.

Các đội, nhóm của Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng bước vào tập luyện chương trình văn nghệ tuyên truyền lưu động trong tháng 10. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tổ chức 8 suất diễn tại rạp hát Cao Văn Lầu và biểu diễn lưu động ở cơ sở. Còn trước mắt, Trung tâm đang xin ý kiến xuất bản tập sách “Đờn ca tài tử Nam Bộ - cải lương: Tự hào miền đất Bạc Liêu”. Tập sách do các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà giáo có kinh nghiệm trong công tác truyền dạy, sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác tham gia thực hiện. Tập sách vừa là tài liệu phục vụ giảng dạy cho học sinh, nghệ nhân đờn ca tài tử, vừa nhằm mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - nghệ thuật của dân tộc.

CHÚ TRỌNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Nhà hát Cao Văn Lầu chỉ tập trung một nửa quân số để tập dượt chương trình. Trong mỗi buổi tập, chỉ những nghệ sĩ, diễn viên có vai trong tiết mục, phân cảnh mới góp mặt. Đặc biệt, chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 được tham gia luyện tập, cũng như giữ khoảng cách an toàn, khử khuẩn và khai báo y tế điện tử.

Không chỉ thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, các đơn vị còn chú trọng tuyên truyền về phòng, chống dịch trên các hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh - Vưu Long Vĩ chia sẻ: “Sắp tới, trung tâm sẽ thực hiện một chương trình nghệ thuật, trong đó hơn 50% tiết mục có nội dung tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, ngợi ca những đóng góp lớn lao của lực lượng tuyến đầu, tinh thần đoàn kết và thành quả của Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà trong cuộc chiến chống dịch… Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng và lắp đặt hệ thống pa-nô tuyên truyền cho chiến dịch tiêm phòng vắc-xin, thông điệp “5T” của Bộ Y tế. Thông qua các chương trình nghệ thuật, trung tâm mong sẽ góp phần cổ động, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để quê hương Bạc Liêu sớm chiến thắng đại dịch”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.