Du lịch Cụm phía Tây khu vực ĐBSCL - năm 2018: Thành quả của việc liên kết phát triển

Thứ Tư, 15/08/2018 | 16:51

Những tháng đầu năm 2018, hoạt động du lịch của Cụm phía Tây khu vực ĐBSCL tiếp tục có bước phát triển khá. Các địa phương thành viên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện, lễ hội xúc tiến, quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là tăng cường liên kết trên lĩnh vực du lịch. Nhờ đó, tạo được nhiều thành quả nổi bật về nhiều mặt trong tổng thể phát triển của du lịch toàn vùng ĐBSCL.
Du lịch ĐBSCL được chia thành 2 cụm phía Đông và phía Tây. Cụm phía Tây gồm có các địa phương: TP. Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Vốn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa - lịch sử, điều kiện thiên nhiên phong phú nên các tỉnh, thành phố trong cụm đã khai thác tốt những tiềm năng và thế mạnh của mình để phát triển du lịch. 
Hàng năm, cụm đều xây dựng, ban hành kế hoạch liên kết để các thành viên lồng ghép vào chương trình hành động du lịch. Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, các tỉnh, thành phố cụm phía Tây đã làm tốt hoạt động thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; chuẩn hóa nguồn nhân lực phục vụ du lịch; thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; chủ động tổ chức tham quan, học tập cách thức làm du lịch, mô hình phát triển sản phẩm du lịch; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch - du lịch lữ hành gặp gỡ, liên kết xây dựng tua tuyến du lịch đặc thù miền Tây “Một điểm đến, bốn địa phương +”. 
Không chỉ vậy, các thành viên trong cụm còn chia sẻ kế sách xây dựng môi trường du lịch văn minh, đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giá cả và chất lượng hàng hóa phục vụ du khách. Đặc biệt là tìm đầu mối, giới thiệu liên kết hợp tác với một số nước trên thế giới để mở rộng thị trường du lịch, góp phần đưa văn hóa - lịch sử, vùng đất và con người Việt Nam đến với du khách quốc tế.
Bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian qua, Bạc Liêu rất chú trọng đến việc tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong vùng; tích cực xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh để làm đa dạng hệ thống sản phẩm của ĐBSCL. Từ đó, chung tay với các tỉnh, thành phố trong cụm không ngừng nâng cao hình ảnh, thương hiệu du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu dịch vụ du lịch, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách đến với các tỉnh, thành phố trong cụm khoảng 17,8 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 76,4% trong tổng lượt khách đến ĐBSCL. Doanh thu dịch vụ du lịch - dịch vụ lữ hành đạt hơn 10.388 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ, chiếm 76,1% tổng doanh thu cả vùng. Từ những số liệu cho thấy, du lịch Cụm phía Tây có sự vượt trội về nhiều mặt so với Cụm phía Đông; hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương cũng đang tạo ra những “quả ngọt”. Một tin vui nữa cho du lịch cụm nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung là có 2 sản phẩm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể thành khu du lịch quốc gia (Khu du lịch Núi Sam - tỉnh An Giang, Khu du lịch Đất Mũi - tỉnh Cà Mau).
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau, Cụm trưởng Cụm du lịch phía Tây năm 2018, nhấn mạnh: “Chất lượng, hiệu quả các hoạt động liên kết trong cụm đang từng bước được nâng lên đã góp phần huy động được nhiều doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia làm du lịch. Trong thời gian tới, tinh thần liên kết, hợp tác phát triển du lịch cần được đẩy mạnh hơn để phát triển một cách toàn diện, tránh đầu tư tràn lan dẫn đến sự trùng lắp về sản phẩm du lịch, từng bước giúp du lịch ĐBSCL sánh ngang với các khu vực trong nước”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.