Du lịch Bạc Liêu: Phấn đấu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh

Thứ Hai, 08/07/2019 | 16:58

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, từ một ngành kinh tế nhỏ bé, cơ sở vật chất ban đầu hầu như chưa có gì, du lịch (DL) Bạc Liêu đã từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, các chỉ tiêu phát triển ngành liên tục tăng với tốc độ tương đối nhanh, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Cách đây 59 năm, ngày 9/7/1960, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 26 thành lập Công ty DL Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương, đánh dấu cột mốc ra đời của ngành DL Việt Nam. Trong 59 năm qua, ngành DL đã vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp ngày càng xứng đáng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Riêng đối với ngành DL Bạc Liêu, sau ngày miền Nam giải phóng, ngày 16/8/1975, Công ty khách sạn ăn uống Minh Hải được thành lập, sau đổi tên thành Công ty Dịch vụ - Thương nghiệp tổng hợp, trực thuộc Ty Thương nghiệp Minh Hải. Ngày 1/1/1997, khi tách tỉnh, Sở Thương mại - DL Bạc Liêu được thành lập và từ ngày 1/4/2008 đến nay, sáp nhập bộ phận DL vào Sở VH-TT&DL Bạc Liêu, nay là Sở VH-TT-TT&DL.
Từ một ngành kinh tế nhỏ bé, cơ sở vật chất ban đầu gần như chưa có gì, đến nay DL Bạc Liêu đã từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Những năm gần đây, các chỉ tiêu phát triển ngành liên tục tăng với tốc độ tương đối nhanh. Các chỉ tiêu doanh thu, lượng khách tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm. Tổng doanh thu DL dịch vụ năm 1997 chỉ đạt 50 tỷ đồng thì năm 2018 đã đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 32 lần; lượng khách đến năm 1997 chỉ có gần 50.000 lượt, thì năm 2018 trên 1,83 triệu lượt, tăng 36 lần. Toàn tỉnh có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng nghỉ. Trong đó có 3 khách sạn 3 sao, 7 khách sạn 2 sao, 20 khách sạn 1 sao, 2 nhà khách, gần 80 nhà nghỉ và khoảng 120 nhà trọ, có thể phục vụ cùng một lúc hơn 3.000 khách lưu trú. Ngoài ra, các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, vận chuyển khách cũng phát triển khá mạnh, đáp ứng được nhu cầu của khách DL.

Bạc Liêu và Tây Ninh ký kết hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: C.T

Ngoài việc quan tâm đến đầu tư hạ tầng phát triển DL, trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến DL cũng được đẩy mạnh, công tác quản lý nhà nước được tăng cường, các dịch vụ DL phong phú hơn, đội ngũ lao động được nâng lên một bước về trình độ nghiệp vụ cũng như khả năng giao tiếp với khách DL…
Trong liên kết phát triển, Bạc Liêu đã ký liên kết DL với hơn 30 tỉnh, thành phố. Các doanh nghiệp DL cũng đã ký liên kết với nhiều doanh nghiệp DL, doanh nghiệp lữ hành của các trung tâm DL cả nước để khai thác kết nối tua tuyến. Đặc biệt, Bạc Liêu là thành viên của Chương trình liên kết phát triển DL vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL từ năm 2012 với sản phẩm DL đặc trưng “ĐBSCL - Một điểm đến, bốn địa phương +” và năm nay Bạc Liêu giữ vai trò Cụm trưởng Cụm liên kết phát triển DL các tỉnh phía Tây vùng ĐBSCL. Bạc Liêu đã được Hiệp hội (HH) DL ĐBSCL công nhận 9 điểm DL tiêu biểu vùng ĐBSCL đưa vào kết nối tua tuyến trong khu vực và cả nước.
Năm 2018 đánh dấu bước chuyển quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn khi Bạc Liêu tổ chức thành công Đại hội HH DL tỉnh Bạc Liêu lần thứ I, nhiệm kỳ 2018 - 2023 với sự tham gia của 84 thành viên HH. Với tôn chỉ “Liên kết - Hợp tác - Phát triển”, HH đã và đang thể hiện là “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp DL, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay sau khi thành lập, HH đã tích cực tham gia các hoạt động DL, phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL trong và ngoài tỉnh, đặc biệt đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với HH DL một số tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Tây Ninh và tạo điều kiện cho các thành viên HH ký kết hợp tác với các doanh nghiệp DL lớn tại TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ như: Vietravel, Saigontourist… 
Sự quan tâm sâu sát thể hiện trong hoạch định, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh; sự nỗ lực của cán bộ DL qua các thời kỳ cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên và lao động ngành DL, các doanh nghiệp DL đã tạo điều kiện để DL Bạc Liêu khởi sắc từng bước. Với tư cách là tổ chức đại diện ngành, HH DL tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những yếu kém để sớm đưa Bạc Liêu trở thành một tỉnh DL ngang tầm với khu vực, đưa DL sớm đạt các mục tiêu trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-TU của Tỉnh ủy. 
Trịnh Công Vinh 
(Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.