Đón xuân vui tươi, văn minh

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:09

Còn khoảng nửa tháng mới đến tết Nguyên đán, song các lễ hội, hoạt động văn hóa - nghệ thuật mùa Tết đã rục rịch diễn ra tại một vài đình, miếu trong tỉnh. Vì một cái Tết cổ truyền vui tươi, đậm bản sắc dân tộc và mọi người đón Tết một cách văn minh, ngành Văn hóa và chính quyền các địa phương đang triển khai nhiều phần việc thiết thực từ trước, trong và sau Tết.

RỘN RÀNG MÙA LỄ HỘI

Ngoài các nghi lễ trang trọng của lễ hội Kỳ yên tại Phước Đức cổ miếu (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình), người dân địa phương còn dành sự quan tâm đến chương trình hát tuồng cổ trong lễ hội. Bởi, đoàn tuồng cổ năm nay có sự góp mặt trình diễn của những nghệ sĩ được người hâm mộ yêu mến như: Bình Tinh, Bảo Ngọc, Trọng Nhân, Thái Vinh… Đoàn diễn các vở tuồng nổi tiếng một thời như: “Long, lân, quy, phụng hội tứ linh”, “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu”, “Tiêu Anh Phụng”. Dù đến tối 25/1, chương trình hát tuồng cổ mới khai màn, nhưng sau khi thông báo này được đăng tải lên mạng xã hội, đã thu hút rất nhiều lượt bình luận bày tỏ sự háo hức của người dân xã Vĩnh Mỹ A.

Còn tại đình An Trạch (Phường 5, TP. Bạc Liêu), đại lễ Kỳ yên sẽ diễn ra theo thông lệ vào ngày 15 - 17 tháng Giêng. Để tạo sinh khí rộn ràng và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong dịp Xuân về, Tết đến của người dân, Ban trị sự đình đã hợp đồng với đoàn tuổng cổ Hồng Ngọc (tỉnh Đồng Tháp) để biểu diễn các tuồng tích xưa trong dịp lễ. Ngoài ra, Ban trị sự cũng gửi kế hoạch tổ chức lễ hội cho UBND phường phê duyệt theo đúng quy định về tổ chức lễ hội.

Ông Dương Văn Quốc - Phó Ban trị sự đình An Trạch, chia sẻ: “Đối với phần lễ  Kỳ yên, Ban sẽ tổ chức đúng các nghi lễ truyền thống, tiêu biểu là: lễ thỉnh thần, lễ an vị thần, lễ cúng thần, lễ đại bội… Đặc biệt, phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang màu sắc truyền thống của dân tộc được Ban và lực lượng chức năng của phường phối hợp tổ chức, quản lý để lễ hội diễn ra trên tinh thần vui tươi, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Biểu diễn tuồng cổ tại Phường 5 (TP. Bạc Liêu) phục vụ người dân vui xuân. Ảnh: H.T

CHUNG TAY VÌ TẾT AN LÀNH

Bên cạnh sự hứng khởi, điều mà ngành Văn hóa và Ban trị sự các đình, miếu lo ngại trong dịp Tết là sẽ còn xảy ra phổ biến các hành vi không đúng thuần phong mỹ tục, các hoạt động làm ảnh hưởng đến giá trị của lễ hội truyền thống. Chính vì thế, hoạt động tuyên truyền được các đơn vị, tổ chức bắt tay thực hiện từ trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Ông Trần Anh Khiêm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phước Long, cho biết: “Ngay từ trước Tết, đơn vị đã mở các đợt cao điểm tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc trong dịp Tết thông qua các hình thức như: mạng xã hội, pa-nô, băng-rôn, tuyên truyền lưu động đường dài… Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn huyện về tham gia giao thông, không tham gia, tổ chức cờ bạc, các hành vi mê tín dị đoan trong dịp Tết và lợi dụng lễ hội để truyền bá tư tưởng, trục lợi”.

Hiện, ngành Văn hóa từ tỉnh đến cơ sở cũng chuẩn bị ra quân thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa và các dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Kết hợp với xử lý, các đơn vị sẽ tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa hoạt động đúng quy định trong Tết.

Một cái Tết cổ truyền đang đến gần trong niềm hân hoan, phấn khởi của mọi người và mọi nhà. Để Tết thật sự vui tươi, lành mạnh và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc thì đòi hỏi sự chung tay của các ngành, các cấp và chính mỗi người dân.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.