Để “hoa thơm lấn dần cỏ dại”

Thứ Tư, 08/03/2023 | 15:10

“Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà toàn diện về số lượng và chất lượng, đề cao trách nhiệm công dân và tính tích cực xã hội, đồng hành cùng với chính quyền và Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra...”. Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Bạc Liêu (gọi tắt là LHH VH-NT) Đỗ Ngọc Ẩn đã khẳng định như vậy khi đề cập đến giải pháp “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới” theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X).

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 - năm 2023 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Ảnh: M.Đ

Đánh thức tiềm năng sáng tác

Theo ông Đỗ Ngọc Ẩn, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới”, hoạt động sáng tác VH-NT phát triển cả chiều rộng và chiều sâu; hàng ngàn tác phẩm ra đời, trong đó nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật ở các loại hình văn học, sân khấu, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, múa... Những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và lao động sáng tạo của Nhân dân; chủ nghĩa nhân văn, phẩm chất nhân đạo được phát huy và đề cao.

Những đợt phát động sáng tác tác phẩm VH-NT, tác phẩm dự thi trong các loại hình VH-NT nói chung luôn thu hút đông đảo văn nghệ sĩ chuyên nghiệp, không chuyên, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Nhiều bài dự thi đạt giá trị tư tưởng và nghệ thuật đã thể hiện trình độ nhận thức chính trị, tình cảm của tác giả đối với Bác Hồ và Đảng, đồng thời đánh thức tiềm năng sáng tác VH-NT của tỉnh nhà. Đặc biệt, hoạt động đờn ca tài tử (ĐCTT) với các cuộc thi, liên hoan đã khơi dậy mạnh mẽ phong trào văn nghệ quần chúng, hình thành đội ngũ tác giả, đạo diễn, biên đạo múa, nhạc công và diễn viên không chuyên hoạt động sôi nổi, phục vụ có hiệu quả nhu cầu sinh hoạt văn hóa của công chúng, góp phần bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo ở Nam Bộ.

Mười lăm năm qua, LHH VH-NT đã tổ chức hàng trăm chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, cử hội viên tham gia các trại sáng tác chuyên ngành cấp khu vực và quốc gia; tổ chức hàng trăm đợt triển lãm, biểu diễn quy tụ hàng ngàn lượt hội viên tham gia; đăng cai, liên kết tổ chức nhiều cuộc thi VH-NT cấp tỉnh, khu vực; hội viên đã sáng tác hàng ngàn tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải cao và được dàn dựng biểu diễn, quảng bá sâu rộng trong công chúng. LHH VH-NT chịu trách nhiệm xuất bản hơn 20 đầu sách, trong đó có gần 10 đầu sách về nghiên cứu, khảo cứu, lý luận - phê bình trên lĩnh vực văn hóa, VH-NT.

Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Bạc Liêu năm 2022. Ảnh: C.T

Chăm bồi đội ngũ văn nghệ sĩ

Hiện nay, LHH VH-NT có 2 hội thành viên, 11 chi hội trực thuộc và nhiều câu lạc bộ với gần 500 hội viên, và hơn 100 hội viên Trung ương. Trong 15 năm qua, có 1 hội viên nghệ sĩ nhiếp ảnh được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VH-NT; 2 hội viên được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VH-NT; 26 nghệ nhân ĐCTT được xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; 4 nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú; 32 hội viên được UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng VH-NT Cao Văn Lầu...

Bên cạnh thành tựu, nhìn thẳng thực tế những hạn chế, lãnh đạo LHH cho rằng: “Hoạt động VH-NT có bước phát triển mới nhưng chưa đồng bộ; tác giả, tác phẩm tiêu biểu có chất lượng cao chưa nhiều, nhất là tác phẩm có tiếng vang còn ít, công tác lý luận, phê bình VH-NT còn hạn chế, chưa mạnh dạn đề cao cái mới, chưa kịp thời phê phán cái lạc hậu; hoạt động phổ biến tác phẩm còn nhiều khó khăn, chưa chuyển tải hết tác phẩm của văn nghệ sĩ tỉnh nhà đến với công chúng; chế độ nhuận bút, đầu tư, đãi ngộ cho văn nghệ sĩ còn hạn chế, tính động viên, khuyến khích chưa cao”.

Trong đường hướng vận động, phát triển của Bạc Liêu, văn hóa, VN-NT luôn được quan tâm, yếu tố đạo đức, nhân tâm luôn lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội... Đó chính là nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ say mê sáng tạo. Ngược lại, các tác phẩm VH-NT với tâm huyết chắt chiu của mỗi tác giả cũng như những hương hoa, mật ngọt để “hoa thơm lấn dần cỏ dại”. Bởi, tác phẩm VH-NT có tác dụng xây dựng tâm hồn, đạo đức, nhân cách; phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, làm tròn trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

VH-NT Bạc Liêu đang rất cần những hội viên có ý thức về vai trò và trách nhiệm của mình là không ngừng sáng tạo, phải có lòng đam mê và nỗ lực vươn lên tính chuyên nghiệp; đồng thời LHH VH-NT phải tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên trong việc sáng tạo và phổ biến tác phẩm; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về chính sách đầu tư và khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với những công trình sáng tạo tốt để khích lệ tinh thần và tạo điều kiện vật chất cho đội ngũ văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, VH-NT.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.