Lăng kính cuộc sống

Đầu tư cho du lịch - đừng quá tính toán

Thứ Tư, 10/04/2024 | 15:07

Quê chồng tôi ở Tây Ninh. Còn nhớ hơn chục năm trước, khu du lịch Núi Bà Đen chỉ đông khách dịp lễ viếng hoặc Tết, còn lại rất thưa khách. Nay đó lại là điểm hút khách hàng đầu của cả khu vực, lúc nào cũng tấp nập người đến viếng chùa, đi chơi.

Sẽ có người nói, bởi khu du lịch này đã có được một tập đoàn lớn của cả nước về đầu tư hoành tráng, đồ sộ nên việc thu hút khách là điều hiển nhiên. Đúng là thế, nhưng nếu để sang một bên vai trò công hay tư, thì câu chuyện đầu tư cho du lịch lại rất rõ ràng: đầu tư cho du lịch, không thể cứ tính toán chi li.

Bởi đầu tư cho du lịch là bài toán đầu tư của tương lai. Trong sự vận hành phát triển đi lên của nhân loại, nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của du khách ngày càng đòi hỏi cao hơn. Theo đó, sự đầu tư cho du lịch cũng ngày càng nhiều hơn, hiện đại hơn và bài bản hơn. Những năm 90, nếu người đi chơi chỉ đến địa điểm du lịch tham quan, vui chơi, tắm biển, chụp ảnh lưu niệm… trong thời gian ngắn thì du khách ngày nay luôn muốn tận hưởng nhiều hơn, trong điều kiện tốt hơn. Những dự án nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí phải thật sự có chất lượng, quy mô, đáp ứng đầy đủ nhu  cầu về xem, nghe, trải nghiệm… thì mới mong du khách tìm đến và tiêu tiền. Đầu tư cho du lịch chỉ qua loa, đại khái, trang trí vài cây hoa, dựng vài tiểu cảnh thì khách cũng chỉ đến qua loa, chụp ảnh rồi về. Như thế thì chưa được gọi là làm du lịch!

Trở lại câu chuyện đầu tư thêm cho cây đờn kìm trên Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát Ba nón lá được Báo Bạc Liêu đề xuất thời gian gần đây. Với một tỉnh khá hạn chế về nguồn lực thì việc đầu tư cho một công trình, một lĩnh vực nào đó luôn là sự cân nhắc kỹ lưỡng, không thể đầu tư dàn trải mà hiệu quả mang lại không cao. Tuy nhiên, so về các lợi thế cạnh tranh khác của Bạc Liêu, trong điều kiện thực tiễn hiện nay thì du lịch vẫn là lĩnh vực có nhiều thế mạnh hơn cả. Vị trí địa lý xa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh, hạ tầng giao thông chưa được quy hoạch về đường thủy, đường hàng không… thì có thể khó kêu gọi thu hút đầu tư về công nghiệp, sản xuất lớn nhưng du lịch thì hoàn toàn có khả năng làm được. Thực tế, những tỉnh miền núi phía Bắc khó khăn về giao thông nhưng du khách vẫn tấp nập đổ về những điều độc đáo ở nơi đó mà địa phương khác không có được. Họ bỏ tiền đầu tư cho những điểm khác biệt, độc đáo để biến địa phương trở thành điểm đến có một không hai. Và sự đầu tư này thật sự hiệu quả khi du lịch mang lại nguồn thu nhiều hơn qua mỗi năm cho tỉnh.

Vì vậy, trong nguồn lực hạn chế, cần phải tính toán thì cũng đừng quá tính toán với du lịch. Đã đầu tư thì phải đầu tư cho đủ, để du lịch thật sự bài bản, chuyên nghiệp, độc đáo và có khả năng giữ chân du khách trong thời gian dài hơn để họ tiêu tiền nhiều hơn. Đầu tư cho những điểm độc đáo của địa phương để trở nên nổi bật cũng là cơ sở thu hút các doanh nghiệp lớn, là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực du lịch về kinh doanh, từ đó mới mong du lịch có thể bật lên nhanh.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.