Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 23 - năm 2018: Sinh động “bức tranh” Bạc Liêu hội nhập và phát triển

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:46

Đội ngũ nghệ sĩ, tác giả nhiếp ảnh tỉnh nhà vừa có dịp tranh tài, giao lưu tay nghề tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 23 - năm 2018 (gọi tắt là cuộc thi). Một trong những thành công của sân chơi ảnh truyền thống năm nay là các tác phẩm phản ánh có chiều sâu, sinh động toàn cảnh “bức tranh” Bạc Liêu trên đường hội nhập và phát triển.

Trải qua “mùa giải” thứ 23, song sân chơi này vẫn giữ được sức hấp dẫn đối với đội ngũ nhiếp ảnh tỉnh nhà. Hơn 250 tác phẩm của 22 tác giả đã mang đến cuộc thi năm nay sự phong phú về đề tài, những góc nhìn đa chiều về quê hương Bạc Liêu. Với chủ đề “Bạc Liêu hội nhập và phát triển”, các tác giả đã tập trung khai thác những thành tựu nổi bật của tỉnh trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, quốc phòng - an ninh; sự phát triển riêng và những đóng góp của Bạc Liêu vào thành quả chung của khu vực, quốc gia và quốc tế… 
Ban giám khảo đánh giá cao cuộc thi về chất lượng nội dung và nghệ thuật. Nhiều tác phẩm thể hiện sự dấn thân, tìm tòi cái mới của người cầm máy. Đơn cử như lĩnh vực chủ lực của tỉnh là nông nghiệp, nhiều tác phẩm ảnh “trình làng” những nét mới của nền nông nghiệp cơ giới hóa; việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; những mô hình sản xuất hiệu quả giúp người dân làm giàu… Còn ở đề tài có phần “khô cứng” là sản xuất công nghiệp, tác giả đã cho “ra lò” nhiều tác phẩm đậm chất nghệ thuật. Đó là quá trình lắp ráp những cánh quạt điện gió của các kỹ sư trên công trình, người thợ hàn tàu sắt tạo nên những “đóa hoa thép” rực rỡ trong đêm, những công nhân giỏi tay nghề vận hành dây chuyền sản xuất, chế biến nông - thủy sản.

Một trong những đề tài được cuộc thi khuyến khích sáng tác là những cá nhân, đơn vị, địa phương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặc dù là đề tài “rộng đất” sáng tác, nhưng không dễ dàng để các tác giả “ăn” điểm cao nên số lượng ảnh không nhiều. Tuy nhiên, các tác phẩm này cũng tạo được ấn tượng tốt khi đi sâu tái hiện những cán bộ, đảng viên hết lòng phục vụ nhân dân; tuổi trẻ Bạc Liêu tình nguyện, xung kích vì cộng đồng; lực lượng công an, bộ đội làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cuộc sống.
Cùng với những tác phẩm có ý tưởng mới, cuộc thi cũng không thiếu những đề tài quen thuộc như: đẩy xiệp, cào muối, làng nghề truyền thống, nghệ thuật Đờn ca tài tử, điện gió… Tuy là nội dung cũ nhưng với góc nhìn, bố cục, kỹ thuật xử lý, cách sử dụng tư liệu đầy sáng tạo của người cầm máy đã giúp các tác phẩm không gây “ngán” trong mắt người chấm điểm, khán giả. Bên cạnh đó, cuộc thi năm 2018 góp mặt khá nhiều tác phẩm được chụp bằng flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa để chụp ảnh và quay phim từ trên không). Nhìn từ trên cao, Quảng trường Hùng Vương, Khu Quán âm Phật đài, kè biển Nhà Mát, một góc TP. Bạc Liêu, khu hành chính TX. Giá Rai, cánh đồng điện gió… mang đến cái nhìn đặc biệt về sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ của đất Bạc Liêu. Những công trình hoành tráng mang đậm bản sắc văn hóa, sự trẻ trung, hiện đại của một Bạc Liêu đang khát khao, quyết tâm vươn mình đi lên.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, đánh giá: “Thành công nổi bật của cuộc thi là thu hút được nhiều tác giả với nhiều tác phẩm có tính nghệ thuật cao. Sự tìm tòi, sáng tạo những cái mới, cái hay từ cuộc sống thực tế, nhất là các lĩnh vực thế mạnh đã giúp cuộc thi hoàn thành tốt mục tiêu bám sát chủ đề “Bạc Liêu hội nhập và phát triển”. Qua cuộc thi này cho thấy, phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu tiếp tục phát triển không ngừng về số lượng lẫn chất lượng, làm tốt vai trò của nhiếp ảnh trong việc đồng hành cùng sự phát triển của quê hương”.
HỮU THỌ

Kết quả cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 23 - năm 2018
Tác phẩm “Vũ khúc truyền thống” - Nguyễn Xuân Hãn đoạt giải Nhất (ảnh).
Hai tác phẩm: “Nuôi tôm trong bể tròn công nghệ cao” - Phan Thanh Cường và “Đam mê” - Nguyễn Xuân Hãn đoạt giải Nhì.
Ba tác phẩm: “Mikyway trôi trên cánh đồng điện gió Bạc Liêu” - Đặng Quang Vinh, “Những cuộn tơ công nghiệp” - Lưu Khánh Văn và “Nắng chiều” - Nguyễn Xuân Hãn đoạt giải Ba.
Năm tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.