Củ ấu… tròn

Thứ Tư, 14/11/2018 | 15:55

“Em giảm cân đi, mập lắm rồi đó”, tôi nói như trêu. Em tỏ ra thản nhiên: “Không chị ạ, chồng em thích thế!”. Em thường tự tin như thế trước những lời rủ rê, những bí quyết giảm cân. Thật ra, phụ nữ không ai muốn mình có thân hình quá… màu mỡ. Chuyện “chồng em thích thế” đôi khi chỉ là cái cớ của em để không tự ti với mọi người. 
Đề cập chuyện làm đẹp của chị em thì không có điểm dừng. Chủ đề được bàn nhiều nhất có lẽ là việc giảm cân. Nhiều chị em tự “khắt khe” với chính bản thân mình, trước một món đồ ăn yêu thích. Cuộc chiến giữa lý trí và dạ dày bắt đầu. Lý trí bảo “ăn món này mập đấy, chạy bộ hơn nửa tiếng đồng hồ mới tiêu thụ hết năng lượng của nó”. Thế là, thôi dạ dày ơi, thôi nhé. Nghèo thèm đồ ăn không có tiền ăn đành chịu, đằng này, thừa tiền rủng rỉnh đôi khi không dám ăn món mình thèm. Rõ khổ, chỉ vì sợ lên cân!


Rồi thì đến chuyện trắng da, dài tóc. Có câu nói “ngâm ngâm da trâu, nhìn lâu thấy đẹp”. Nhưng, tôi đoán chắc hầu hết phụ nữ Việt thích mình có nước da trắng. Nếu không thì đã không có vô số loại mỹ phẩm dưỡng trắng, kem trắng da cấp tốc mà bất cứ cửa hiệu mỹ phẩm nào cũng có. Rồi thì tới chiếc mũi cao, cằm V-line, đôi mắt hai mí, cặp mày cân đối, đôi môi gợi cảm, chiếc bụng thon gọn… Chỗ nào cũng có thể tân trang trong “cuộc cách mạng” nhan sắc. 
Em nghĩ gì với câu nói “Khi thương củ ấu cũng tròn” và “Lỗ mũi em tám cánh lông/ Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho”. Còn tôi nghĩ, khi một người chồng thật sự yêu vợ thì cô ấy có nhược điểm về nhan sắc, chẳng là vấn đề… nghiêm trọng! Chẳng hạn khi chồng em bảo “thích em mập” thì có 2 khả năng: khả năng thứ nhất, xét ở “nhu cầu tự thân”, anh chồng này thích ôm cái bao gạo (no tròn) hơn ôm một khúc củi (gầy gò, trơ xương). Hai là, xét ở tính cách, anh là ông chồng thật sự thương vợ. Anh không muốn vợ lo chuyện giảm cân chi cho cực khổ, ăn không dám ăn, có thể ảnh hưởng sức khỏe, hoặc “ảnh hưởng” luôn cả những bữa ăn trong gia đình gồm anh ta và những đứa trẻ nữa. Thế là, trước mắt mọi người, vợ anh là một phụ nữ to béo, xấu xí, nhưng trong mắt anh, cô ấy là một củ ấu… tròn! 
Có nhiều lời khuyên để một người phụ nữ trở nên duyên dáng. Phụ nữ phải biết cách tự chăm sóc mình, bản thân mình mà mình còn không thương thì ai thương cho. Em đã từng biết thương mình và biết tự chăm sóc bản thân chưa?
Tôi tin là vẫn còn rất nhiều người chồng yêu vợ bằng quan niệm “củ ấu tròn”. Những người chồng ấy có cô vợ tuy bề ngoài là… củ ấu, nhưng cô vẫn “tròn” bởi đức tính, sự cần cù, vén khéo cho anh có một nơi ấm êm để trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng, tôi cũng mong, những người vợ là “củ ấu” cũng hãy biết thương mình, biết quan tâm đến mình để chữ “dung” trong “công, dung, ngôn, hạnh” được trọn vẹn. Không cần phải đẹp tỏa sáng lung linh, chỉ cần mới hơn, chỉn chu hơn một chút để mình đừng mãi là “củ ấu” thì hạnh phúc gia đình cũng sẽ nhân lên. 
Và tôi thích câu nói “phụ nữ càng biết cách làm đẹp, cuộc sống sẽ càng hạnh phúc”. Tất nhiên, làm đẹp về diện mạo mà không quên giữ tâm hồn đẹp.
Phan Anh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.