Công dân văn minh cho đô thị

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 17:22

Từ ngày được tuyên truyền về 10 nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT), hộ bà Lộ Thị Sửu (Phường 5, TP. Bạc Liêu) hình thành thói quen để rác trước nhà, hàng rào cây xanh cũng được cắt tỉa thường xuyên để tạo mỹ quan và không còn che rạp lấn chiếm lòng đường mỗi khi có đám tiệc…

Sự thay đổi tích cực của gia đình bà Sửu nói riêng, nhiều hộ dân nói chung là mục tiêu mà các phường trên địa bàn thành phố hướng đến nhằm xây dựng những công dân văn minh cho đô thị.

Cán bộ Phường 5 ra quân tuyên truyền, chấn chỉnh việc vi phạm nếp sống văn minh đô thị.

CÒN NHỮNG HỘ DÂN ĐỨNG NGOÀI CUỘC

Mặc dù xây dựng VMĐT đã trở thành phong trào lớn để đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, song vẫn còn nhiều hộ dân chưa hòa mình vào khí thế thi đua chung. Dạo một vòng quanh các tuyến đường lớn, nhỏ của nội ô thành phố, không khó để bắt gặp nhiều hành vi vi phạm quy định về nếp sống VMĐT.

Phổ biến nhất là cảnh mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Kể cả tại những tuyến đường bộ mặt của thành phố như: Trần Phú, Trần Huỳnh… cũng không thiếu bảng hiệu quảng cáo, hàng hóa được vô tư bày biện trên vỉa hè làm mất lối đi cho người đi bộ. Ngoài ra, một số người kinh doanh ẩm thực còn đổ nước thải, thức ăn thừa xuống hố gas gây mất vệ sinh, tắc nghẽn cống thoát nước.

Một hành vi luôn khiến các phường đau đầu tìm hướng xử lý là tục rải vàng mã xuống đường trong lúc đưa tang. Mới đây, người tham gia giao thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 5), Trần Phú (Phường 3, TP. Bạc Liêu) tỏ ra bức xúc trước việc rải vàng mã vô tội vạ của một nhóm người đưa tang, không chỉ lãng phí mà hành vi này không phù hợp với nếp sống văn minh và làm mất mỹ quan đô thị.

Sự đứng ngoài cuộc của một bộ phận người dân còn thể hiện qua việc mua bán chèo kéo, tranh giành khách, lợi dụng thời cơ để nâng giá. Hay việc không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông. Từ đó cho thấy, việc xây dựng VMĐT trên địa bàn thành phố cần những giải pháp mang tính căn cơ, có chiều sâu.

Rải vàng mã trong lúc đưa tang và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên một tuyến đường của TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

LẤY CÁI ĐẸP DẸP CÁI XẤU

Để phong trào tạo sức lan tỏa sâu rộng đến từng người và từng nhà, Đảng ủy, UBND Phường 5 quyết tâm xây dựng VMĐT theo phương châm “lấy cái đẹp để dẹp cái xấu”. Vào những cuộc ra quân, cán bộ phường thường mời các hộ dân cùng tham gia trồng hoa, phát quang cây cỏ dại, thu gom rác trước nhà mình. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền với chỉ ra những việc làm đang vi phạm nếp sống VMĐT để các gia đình tránh lặp lại.

Ông Phan Thanh Vũ - Bí thư Đảng ủy Phường 5, cho biết: “Trong xây dựng VMĐT, việc xử lý vi phạm chỉ là giải pháp tạm thời, quan trọng là làm cho người dân nhận thức được lợi ích của cuộc vận động để cùng ra sức thực hiện. Với cách nghĩ này, ngay từ đầu năm, phường đã gửi thư ngỏ đến từng hộ dân để kêu gọi sự chung tay xây dựng nếp sống VMĐT, điều này thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của người dân. Đặc biệt, phường thường xuyên nêu gương, khen thưởng những gia đình tiêu biểu về thực hiện xây dựng VMĐT để những hộ chưa chấp hành thấy được danh hiệu này là niềm tự hào để thay đổi hành vi của mình”.

Còn tại Phường 3, Phường 7 (TP. Bạc Liêu), những mô hình hiệu quả như: Hẻm không rác, Câu lạc bộ Phụ nữ mua bán hiếu khách, văn minh, lịch thiệp… được duy trì và nâng chất để xây dựng môi trường sống trong lành, tạo ấn tượng đẹp với du khách. Bên cạnh đó, cán bộ các phường này mỗi khi hay tin nhà nào tổ chức đám tiệc sẽ đến vận động, nhắc nhở gia đình tổ chức phù hợp với nếp sống văn minh, hạn chế hoặc bỏ hủ tục rải vàng mã, không che rạp dưới lòng đường.

Thực hiện nếp sống VMĐT không phải những việc làm lớn lao mà xuất phát từ những hành vi trong đời sống thường ngày. Chính vì vậy, phong trào này rất cần sự chung tay của những công dân văn minh, gia đình văn minh để lan tỏa những hành động đẹp, từng bước loại bỏ những hành vi chưa đẹp.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.