Cơ hội phát triển du lịch “sống xanh”

Thứ Tư, 10/04/2024 | 15:07

Tạm xa thành phố ồn ào và đầy khói bụi, nhiều du khách ngày nay rất ưa chuộng những chuyến đi “đổi gió” tại các vườn cây ăn trái, rừng phòng hộ hay các nông trại hữu cơ - nơi có không khí trong lành, phương thức sản xuất thân thiện và các hoạt động bảo vệ môi trường. Với việc sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về nông - lâm nghiệp là cơ hội để Bạc Liêu phát triển các mô hình du lịch đáp ứng thị hiếu, hướng du khách đến các giá trị “sống xanh”, đi du lịch có trách nhiệm.

HẤP DẪN CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

Tạm gác những giờ học căng thẳng, các em học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) vừa có chuyến ngoại khóa cuối tuần vui nhộn, với nhiều bài học ý nghĩa. Chuyến đi đưa các em đến không gian xanh mát tại một hợp tác xã trồng rau sạch của xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Sự tò mò, thích thú thể hiện rõ khi các em chăm chú nghe các cô, bác nông dân hướng dẫn quy trình trồng rau không sử dụng thuốc hóa học. Ngoài ra, các em còn được tham quan vùng chuyên canh rau màu và trải nghiệm làm nông dân khi tự tay thu hoạch những bó rau tươi xanh.

Bà Trần Kim Thi - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề trải nghiệm sống xanh. Chuyến đi thật sự bổ ích khi hầu hết học sinh đều tỏ ra hào hứng, nhiệt tình tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt là các em còn được bổ sung kiến thức thực tế, nâng cao ý thức về sử dụng thực phẩm sạch và có thể chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ. Thời gian tới, trường sẽ thường xuyên đưa nội dung này vào hoạt động ngoại khóa để học sinh có nhiều chuyến đi thú vị tại địa phương”.

Nhắc đến mô hình du lịch “sống xanh” không thể bỏ qua vườn dưa lưới Yến Nhi tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Không chỉ thu hút du khách nhờ những trái dưa đẹp mắt, thơm ngon được trồng trong nhà màn, nơi đây còn là điểm tham quan, học tập phương pháp trồng dưa lưới bằng các biện pháp kỹ thuật an toàn. Trong thời tiết nóng bức như hiện nay, du khách đến đây còn được thưởng thức những trái dưa, nước ép dưa lưới thanh mát, bổ dưỡng.

Học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ trải nghiệm thu hoạch rau sạch. Ảnh: H.T

XÂY DỰNG TUA VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Du lịch “sống xanh” đang có chiều hướng nở rộ vì sự thay đổi thị hiếu, những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho du khách và môi trường tương lai. Tuy nhiên, các mô hình, hoạt động này ở Bạc Liêu đều có quy mô nhỏ, mang tính tự phát, đối tượng khách chủ yếu là người trong tỉnh. Do đó, loại hình này cần được quan tâm phát triển trở thành những sản phẩm bài bản để thu hút khách ngoài tỉnh, thậm chí là khách nước ngoài - đối tượng rất yêu thích du lịch sinh thái và các hoạt động thân thiện với môi trường.

Hiện nay, các điểm du lịch sinh thái rừng của tỉnh có lượng khách khá đông, nhưng du khách chưa tìm thấy các hoạt động giáo dục về môi trường. Theo ý kiến của một số du khách, các điểm tham quan này có thể phối hợp với cán bộ Kiểm lâm tổ chức cho du khách trồng rừng, nghe giới thiệu về các loài chim, hệ sinh thái rừng phòng hộ, rừng ngập mặn… Như vậy, du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên mà còn hiểu những tác động của biến đổi khí hậu để từ đó thêm yêu thiên nhiên, có những hành động vì sự phát triển bền vững của môi trường.

Để phát triển các mô hình du lịch “sống xanh” rất cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp và người dân địa phương. Trong đó, Sở VH-TT&DL, Sở NN&PTNT có trách nhiệm hướng dẫn người dân đầu tư, khai thác các sản phẩm, dịch vụ chất lượng; hỗ trợ hoạt động quảng bá hình ảnh, đào tạo kỹ năng làm du lịch và kết nối với các công ty lữ hành xây dựng tua, tuyến.

Trên thế giới và tại Việt Nam, loại hình du lịch bảo vệ môi trường đã, đang phát triển và nhận được sự hưởng ứng tích cực của du khách, người dân địa phương. Những tua về trồng cây xanh, nhặt rác ở bãi biển, thu hoạch trái cây… được các công ty lữ hành chào bán khá phổ biến. Với xu thế phát triển này, đây là cơ hội để Bạc Liêu phát triển du lịch “sống xanh” nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh vốn có của mình.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.