Chương trình kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang và Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2018: Tôn vinh bản Dạ cổ hoài lang và tri ân tổ nghiệp

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:16

Đặc sắc, sâu lắng và đầy ấn tượng, đó là điều đọng lại từ chương trình kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang (DCHL) và Ngày Sân khấu Việt Nam vào tối 20/9. Chương trình do Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu chủ trì, Nhà hát Cao Văn Lầu - Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng và biểu diễn đã tôn vinh xứng tầm bản DCHL của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và tri ân thành kính đối với những bậc thầy - tổ nghiệp của sân khấu cải lương.
Lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp văn hóa nói chung, nền VH-NT địa phương nói riêng. Kỷ niệm ngày ra đời bản DCHL hàng năm, hoạt động không thể thiếu đó là việc các vị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tổ chức đoàn đến thắp hương tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (ảnh 1, 2).


Chương trình nghệ thuật được dàn dựng khá công phu, từ khâu xây dựng kịch bản đến diễn xuất, cảnh trí. Bản DCHL như một sợi chỉ đỏ nối mạch xuyên suốt toàn chương trình, đặc biệt là ca cảnh “Dạ cổ hoài lang” gợi lại bối cảnh ra đời bản nhạc lòng bất hủ (ảnh 3, 4, 5).

Bản DCHL phát triển từng giai đoạn như bước lên những nấc thang ngày một cao hơn để vọng cổ ngày nay trở thành "bài ca vua" trên sân khấu cải lương. Lòng yêu nghề, kiếp tằm vương tơ của người nghệ sĩ thể hiện trên sân khấu của chương trình đã gây xúc động với khán giả mộ điệu (ảnh 6, 7).


Kỷ niệm lần thứ VIII Ngày Sân khấu Việt Nam, nghi thức Giỗ Tổ sân khấu do các diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu đảm trách thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng, tỏ lòng tri ân đối với những bậc thầy - tổ nghiệp của nền sân khấu Việt Nam (ảnh 8, 9).


Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 99 năm ngày ra đời bản DCHL và Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2018 một lần nữa giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn việc bảo tồn và tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, của quê hương. Từ đó, góp phần động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá tác phẩm với ý thức giữ gìn giá trị truyền thống, thúc đẩy phát triển văn hóa, văn học - nghệ thuật lên tầm cao mới trong thời đại mới.
C.THÚY - C.KHÁNH (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.