Món ngon Bạc Liêu

Chuối nếp nướng - gây nhớ gây thương

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 15:37

Là món ăn dân dã, thức ăn vặt của người miền Tây, nhưng “nhỏ mà có võ”, chuối nếp nướng được chương trình Culinary Journeys (Hành trình Ẩm thực) thuộc Đài CNN (Mỹ) đánh giá là một trong 9 món tráng miệng ngon nhất thế giới.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2012, lễ hội đường phố World Street Food Congress (WSFC) tổ chức tại đất nước Singapore đã khép lại với danh hiệu “Món ăn đường phố ngon nhất thế giới” thuộc về đặc sản chuối nếp nướng Nam Bộ của Việt Nam.

Món ăn này có gì đặc biệt mà nổi tiếng như vậy?

Ở Bạc Liêu, không khó để tìm nơi bán chuối nếp nướng. Nguyên liệu chính của chuối nếp nướng chính là chuối, nhưng phải là chuối xiêm mới ngon. Nên chọn chuối vừa chín tới để dễ bọc nếp, còn nếu chuối chưa chín, sau khi nướng sẽ bị cứng, không ngon. Chuối lột vỏ, tước bỏ gân, có thể rửa sơ qua với nước muối pha loãng để loại bỏ vị chát, sau đó ướp với chút muối, đường để tăng vị đậm đà, nếu thích, cũng có thể bỏ qua bước này bởi bản thân chuối xiêm đã có sẵn vị ngọt.

Nếp để nấu xôi bọc chuối nên chọn loại dẻo vừa phải mới ngon. Vo sạch nếp rồi ngâm nước qua đêm, sau đó tráng sơ lại, để ráo nước, thêm vào nếp một ít muối và chút dừa nạo, trộn đều. Phần dừa này vừa giúp nếp có vị béo, vừa hạn chế việc dính vào lá khi bọc chuối nướng. Cho nếp vào xửng hấp, trong quá trình hấp, thỉnh thoảng rưới vào nếp chút nước cốt dừa, khi nếp chín, hạt nếp nở hẳn mới trộn vào chút đường. Nếp chín, dàn mỏng đều trên một mặt phẳng, đặt chuối lên, cuộn tròn sao cho phần nếp phủ kín chuối, bên ngoài quấn thêm một lớp lá chuối nữa rồi mới nướng.

Khi nướng phải trở đều tay, nướng trên than hồng đến khi lá chuối cháy sém, dậy lên mùi thơm thì cũng là lúc vỏ xôi vàng giòn nhưng không cứng, vẫn giữ được độ dẻo, ẩm nhờ lớp lá chuối bao bọc bên ngoài, phần chuối bên trong chín mềm, giữ nguyên được vị ngọt đặc trưng.

Chuối nếp nướng chế biến khéo là những trái có màu vàng nâu bắt lửa, giòn của vỏ nếp bên ngoài, màu trắng mềm của mặt nếp bên trong, màu vàng ửng của chuối vừa chín tới. Cho chuối nếp nướng vào đĩa, rưới nước cốt dừa được nấu chung với bột gạo và lá dứa, rắc đậu phộng rang lên và thưởng thức. Vị ngọt lịm của chuối xiêm chín quyện với độ dẻo thơm của xôi, vị béo bùi có chút mằn mặn của nước cốt dừa, đậu phộng rang làm nên món ăn gây thương nhớ. Quả không ngoa khi chuối nếp nướng được CNN giới thiệu: “Món ăn giòn, nóng hổi và thơm, ngon nhất khi thưởng thức cùng nước cốt dừa, đậu phộng rang. Đây là thứ nhất định phải thử khi đến Việt Nam”.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.