Chính sách cấp ấn phẩm báo, tạp chí: Góp phần làm khởi sắc đời sống tinh thần đồng bào dân tộc

Thứ Tư, 08/08/2018 | 17:34

Những năm qua, Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về chăm lo, phát triển vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Trong đó, việc cấp ấn phẩm báo, tạp chí đã làm khởi sắc đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Các vị sư chùa Cái Giá Giữa (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) xem các ấn phẩm báo, tạp chí. Ảnh: H.T

Với mục đích đưa các chính sách dân tộc đi vào cuộc sống, công tác thông tin và tuyên truyền được xác định giữ vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, các ấn phẩm báo và tạp chí là một trong những phương tiện hữu hiệu để nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho vùng tập trung đông đồng bào DTTS sinh sống.

Năm 2018, Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai Quyết định số 59/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn”. Có tổng số 18 ấn phẩm được thực hiện bởi các cơ quan báo chí, ban ngành Trung ương, tiêu biểu là: Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc (Ủy ban Dân tộc), Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi (Hội Nông dân Việt Nam), Chuyên đề Đoàn kết và Phát triển (Tạp chí Cộng sản), Chuyên đề Thiếu nhi dân tộc (Báo Thiếu niên Tiền Phong)… Từ đầu năm đến nay, gần 55.000 tờ báo, tạp chí đã được cấp miễn phí cho 22 chùa Khmer, UBND các xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I - II - III và người có uy tín trong tỉnh.

Cùng với việc triển khai Quyết định số 59, ngành chức năng cũng thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện. Hầu hết đối tượng thụ hưởng cho rằng, chính sách này đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào. Không chỉ hình thức trình bày thường xuyên đổi mới, nội dung của các ấn phẩm cũng rất hấp dẫn, đáp ứng tốt nhu cầu về thông tin của người dân.

Cụ thể, các báo và tạp chí dành phần lớn nội dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mới được ban hành có liên quan đến đồng bào DTTS. Thu hút lượng lớn độc giả là các chuyên mục về phát triển nông nghiệp, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, lĩnh vực đời sống xã hội, y tế… Đặc biệt, các ấn phẩm còn ra sức ngợi ca, kêu gọi đồng bào chung tay xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa khu dân cư; biết yêu quý, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc như: chữ viết, tiếng nói, trang phục, các loại hình nghệ thuật, lễ hội; kiên quyết đấu tranh với tệ nạn xã hội, mạnh dạn loại bỏ những hủ tục lạc hậu.

Bà Lâm Thị Mỹ Kiều, Phó Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Đây là một trong những chính sách quan trọng của Trung ương góp phần làm khởi sắc đời sống của đồng bào DTTS. Vì vậy, Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc cấp phát ấn phẩm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; khảo sát, đánh giá hiệu quả của chính sách để làm cơ sở tiếp tục phát huy và kịp thời khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện”.

Bên cạnh các báo và tạp chí Trung ương, báo Bạc Liêu chữ Việt cũng là ấn phẩm được đồng bào dân tộc Khmer yêu thích. Bởi, tờ báo Đảng của Bạc Liêu giúp đồng bào nắm rõ các sự kiện thời sự, diễn biến quá trình phát triển của tỉnh trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là báo Bạc Liêu chữ Khmer (xuất bản 2 kỳ/tháng) có nội dung dành riêng cho việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách về DTTS, sự đổi thay của vùng có đông đồng bào dân tộc, những tấm gương người Khmer điển hình trong lao động sản xuất, học tập, các hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc... “Trong các dịp sinh hoạt tín ngưỡng tại chùa, phật tử địa phương thường tranh thủ tìm đọc các ấn phẩm báo, tạp chí, nhất là báo Bạc Liêu chữ Khmer. Đọc tờ báo này, chúng tôi nắm được tình hình thời sự của tỉnh, các vấn đề liên quan đến chính sách dành cho đồng bào dân tộc. Không chỉ vậy, những kiến thức hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi, phương pháp chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình văn hóa - tiến bộ - hạnh phúc… còn có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống”, bà Tăng Thị Lan (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.