“Cháy vé” phim đề tài lịch sử

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 15:56

Lần đầu tiên, một bộ phim điện ảnh Việt Nam được Nhà nước đặt hàng sản xuất với chủ đề lịch sử trở thành “cơn sốt” phòng vé. “Đào, phở và piano” là minh chứng rõ ràng cho việc người trẻ không hề lãng quên lịch sử, cũng như khẳng định chỗ đứng vững chắc của dòng phim lịch sử Việt nếu biết khai thác đúng hướng và được làm “đến nơi đến chốn”.

Chỉ vài ngày sau khi chiếu tại rạp, bộ phim trở thành hiện tượng mạng xã hội và trở thành cơn sốt vé, tạo nên nhiều sự kiện lần đầu tiên xảy ra tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (TP. Hà Nội): sập trang web, hết sạch vé và tăng từ 3 suất chiếu lên gần 20 suất. Bộ phim “Đào, phở và piano” được nhiều người yêu phim gọi vui là hàng “limited” (giới hạn số lượng) mà chỉ những người may mắn mới có thể săn vé thành công.

Một cảnh phim rất thơ trong phim “Đào, phở và piano”. Ảnh: Internet

Khác với một bộ phim giải trí rất thành công thời điểm hiện tại của một đạo diễn - danh hài nổi tiếng, “Đào, phở và piano” khai thác chủ đề lịch sử vốn có vẻ khô khan, khó nuốt nhưng đạo diễn Phi Tiến Sơn đã tạo nên từng khung hình rất thơ, đầy tính nghệ thuật để truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Phim còn thuyết phục nhiều người xem khó tính am hiểu lịch sử vì có sự tư vấn, góp ý chuyên môn của các cựu chiến binh thời tiền khởi nghĩa, nhà giáo, nhà biên kịch, nhà văn, đạo diễn uy tín. Một chuyên trang chuyên phân tích phim lịch sử nêu quan điểm đọng lại sau khi xem phim “Mỗi người đều có ba thứ tình yêu, đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, người thân và tình yêu Tổ quốc. Đến cuối cùng, những người con yêu nước đều quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Vài ngày nay, mạng xã hội trở nên sôi động với hàng loạt bài đăng, lượt thảo luận của những khán giả đã xem phim và chưa được xem phim. Nhiều người mê phim đánh giá đây là một sự kiện đầy rạng rỡ cho điện ảnh Việt Nam, khẳng định dòng phim lịch sử đã có một hướng đi mới đầy hứa hẹn, đủ sức cạnh tranh với các dòng phim giải trí hiện thời. Bên cạnh đó, giới trẻ - những người có tư duy hiện đại đang thể hiện sự quan tâm và tinh thần tự tôn dân tộc bằng việc ủng hộ phim Việt nói chung và phim lịch sử Việt Nam nói riêng.

Riêng tôi, tôi rất trông chờ được xem phim và mong muốn một lần nữa có những cảm xúc tuyệt vời như đối với những tượng đài phim cách mạng Việt Nam như: Cánh đồng hoang (1979), Biệt động Sài Gòn (1986)…

Dẫu vẫn còn vài điều đáng tiếc cho một bộ phim lịch sử vốn nên phổ biến rộng rãi cho người dân có thể thưởng thức, như cách “bán” và quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng nhưng “Đào, phở và piano” vẫn là một bộ phim được nhiều người trông đợi sẽ được chiếu rộng rãi trên toàn quốc thời gian tới.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.