Vào bếp cuối tuần

Canh chua khế

Thứ Sáu, 10/03/2023 | 15:55

Chắc hẳn tuổi thơ của mỗi người đều mang đậm dấu ấn về một món ăn nào đó, và dư vị ấy theo năm tháng vẫn khó mà quên. Với tôi, đó chỉ là món ăn dân dã: canh chua khế nấu với cá lóc đồng.

Cá lóc đồng thì nấu món gì cũng ngon, bởi cá nhiều thịt, ít xương, thịt dai chắc và ngọt. Cá lóc sau khi đã sơ chế như đánh vảy cứng, bỏ kỳ và mang… thì dùng chanh tươi thái lát chà xát bên ngoài thân cá cho sạch chất nhớt. Nhớ chà thật kỹ, nhất là phần trong bụng cá để loại bỏ hết mùi tanh. Nếu thích ăn ruột cá thì nhớ loại bỏ phần mật, cạo rửa sạch ruột cá với nước muối. Cắt phần đầu và đuôi cá, tiếp theo

cắt phần thân thành những khúc vừa ăn nhưng đừng mỏng quá cá dễ bị nát. Tùy thích mà có thể dùng hết, hoặc chừa lại một ít cá để kho tiêu ăn kèm với canh chua.

Thường thì không cần ướp qua cá với gia vị, vì khi dùng sẽ chấm thịt cá với muối ớt hoặc nước mắm dầm ớt. Ngoài ra, nếu ướp trước với nước mắm cũng làm cho thịt cá cứng, dẻ hơn, do đó cách này chỉ phù hợp với món kho.

Khế chua rửa sạch, cắt bỏ phần mép cứng và hai đầu, sau đó cắt theo chiều ngang thành những lát có độ dày khoảng nửa lóng tay. Cà chua bổ múi cau. Rau ăn kèm như bắp chuối, rau muống rửa sạch và rau nêm như ngò gai, ngò om, quế… rửa sạch, cắt nhỏ.

Phi thơm một ít tỏi, cho cà chua vào xào, khi cà chín mềm, tiết ra nước thì cho một lượng nước vừa đủ dùng vào. (Có thể đo lượng nước bằng cách dùng chính cái tô sẽ đựng canh để đong nước, tránh lãng phí nếu ăn không hết, hoặc nếu không đủ châm thêm nước vào thì nồi canh dễ bị tanh cá). Khi nước sôi, thả cá lóc vào cùng với khế cắt lát rồi nêm gia vị (nước mắm, đường). Cho rau ăn kèm và rau nêm cùng với vài khoanh ớt xắt vào chờ nước sôi trở lại. Nêm nếm lại vừa ăn, sao cho có vị hài hòa chua, ngọt là được.

Thịt cá chắc, ngọt, nước canh chua thanh vị khế lạ miệng, khác hẳn vị chua của me, mẻ…, đặc biệt là mùi khế chua dậy thơm át mùi tanh đặc trưng của cá, tạo nên dư vị khó quên.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.