Cần quản lý dịch vụ “ăn theo” du lịch

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:46

Bạc Liêu đã và đang xây dựng hình ảnh du lịch (DL) thân thiện, gần gũi với du khách trong định hướng phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bên cạnh nỗ lực của các cấp, các ngành thì sự “đồng hành” của người dân địa phương - những người thường xuyên tiếp xúc với du khách - cũng rất quan trọng.

Có hay không nạn “chặt, chém”?

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip phản ánh tình trạng “chặt chém”, chèo kéo khách tại một điểm DL trên địa bàn tỉnh. Dù chưa biết đúng - sai cụ thể như thế nào, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, clip đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem cùng rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng. Một số người từng đến nơi được nêu trong clip đã lên tiếng phản bác lại thông tin và khẳng định bản thân và gia đình không bị tình trạng như trong clip phản ánh. Song cũng có nhiều bình luận đồng tình, hưởng ứng.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh vụ việc cũng như lắng nghe ý kiến của nhiều du khách. Tuy nhiên, qua kiểm tra và làm việc thực tế tại các điểm DL thì không ghi nhận tình trạng nào của du khách bị “chặt chém” như thông tin phản ánh trong đoạn clip. Ông Trần Minh Tùng - Trưởng phòng VH-TT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phòng đã chủ động phối hợp với UBND xã Hưng Hội tổ chức đoàn xuống xác minh vụ việc và thăm hỏi, lắng nghe ý kiến phản hồi của du khách. Tuy nhiên, không ghi nhận ý kiến phản ánh nào tương tự như trong clip nói. Không phải chỉ khi có thông tin tiêu cực, lực lượng chức năng của địa phương mới vào cuộc điều tra, xác minh mà thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các xã trong việc hoạt động, quản lý các điểm DL, hoạt động của các phương tiện đò chở khách”.

Một đoàn du khách xuống đò để vào viếng Mẹ Đông Hải ở chùa Hưng Thiện. Ảnh: C.L

Tạo môi trường an toàn, văn minh

Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và chính quyền địa phương, công tác quản lý DL cũng từng bước được nâng cao. DL Bạc Liêu cùng nhiều điểm đến liên tiếp được nằm trong tốp các điểm DL tiêu biểu của vùng, khu vực. Nhiều trung tâm hỗ trợ khách hàng, đường dây nóng, quy định ứng xử DL văn minh… đã được các địa phương vận hành.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý điểm đến DL ở nước ta nói chung, Bạc Liêu nói riêng ít nhiều còn tồn tại những hạn chế, nhất là trong vấn đề bảo đảm môi trường DL an toàn, văn minh, thân thiện.

Thời gian qua, báo chí từng phản ánh nhiều lần tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách; người chạy xe ôm, tài xế taxi bắt chẹt khách; rác thải không được xử lý ở những điểm di tích… Chưa kể, vì lợi nhuận, không ít tổ chức, cá nhân sẵn sàng chào bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và thổi giá cao ngất ngưởng. Ở các điểm DL, những biểu hiện này là “con sâu làm rầu nồi canh” khiến điểm đến ít nhiều mất điểm trong mắt du khách.

Với những thực trạng nêu trên, rõ ràng, công tác quản lý điểm đến cần phải được chú trọng hơn để mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho du khách cũng như hạn chế rủi ro, tiêu cực. Ông Nguyễn Hoàng Ân (du khách đến từ tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tôi và gia đình vừa vào viếng Mẹ Đông Hải ở chùa Hưng Thiện, tôi thấy mọi thứ ở đây điều rất trang nghiêm, an toàn, sạch sẽ… không bị “chặt chém” như thông tin phản ánh. Nhưng, đường vào hơi nhỏ, một số dịch vụ còn thiếu và nhỏ lẻ. Nếu được thì đầu tư đường sá dễ đi lại hơn thì đây sẽ là điểm DL tâm linh rất thu hút du khách”.

Từ lúc du khách đặt chân tới điểm đến cho đến lúc rời đi, chất lượng trải nghiệm DL của họ bị chi phối bởi nhiều yếu tố, dịch vụ, trong đó có cả sự tương tác với cộng đồng địa phương và môi trường. Vì thế, quản lý điểm đến đòi hỏi sự tham gia của nhiều thành phần, từ cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tới doanh nghiệp, cộng đồng trên cơ sở phối hợp liên ngành DL, y tế, vận tải, quốc phòng, quản lý thị trường… nhằm phát triển DL bền vững ở cả 3 trụ cột kinh tế - xã hội và môi trường.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.