Cảm Tết

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:39

Ở đây, “cảm Tết” không phải là bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Tú Xương, mà là muôn mặt cảm nhận về Tết của nhiều người. Thật ra, bên cạnh những cảm xúc náo nức, vui tươi khi Tết đến, không ít người lại có cảm xúc khác, rằng Tết thời nay đang nhạt dần và không vui như hồi còn thơ bé.

Tết không “nhạt”, mà vì ta không còn vô tư!

Một sáng cuối tuần có hẹn cà phê cùng hội bạn, tôi bị thu hút bởi nhóm bạn trẻ xúng xính áo dài đang vui vẻ chụp ảnh Tết. Những tiết tấu vui tươi “Tết tết tết tết đến rồi…” (Ngày Tết quê em) vang lên trên loa hòa cùng tiếng nói, tiếng cười, khung cảnh đông vui những ngày giáp Tết khiến lòng người cũng nôn nao. Vui là vậy, nhưng bạn tôi lại cất lời than: “Ai nôn Tết chứ mình thì chẳng thấy gì vui, Tết nào chẳng vậy”. Rồi cô bạn kể lại những cái Tết vừa rồi trôi qua nhạt nhẽo thế nào khi từ mùng Một đến mùng Năm phải bận túi bụi ở nhà chồng, ngày nào cũng tiếp khách với nào là rượu, bia, bánh, mứt từ sáng đến tối… Còn người bạn đang làm việc xa quê của tôi cũng nhắn tin tâm sự: “Nghĩ đến Tết thôi mà thấy ngán, nào là tiền lì xì cho ba mẹ, em út, đàn cháu nheo nhóc đến con của đám bạn. Rồi Tết nào cũng say sưa đến hết mùng, không ngày nào rảnh rỗi…”.

Thật ra, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau về Tết, có người thích Tết, có người “sợ” Tết, cũng có người thấy Tết không khác gì ngày thường. Ngay cả những bài hát về mùa xuân cũng có giai điệu vui tươi “Xuân đã đến rồi, gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời…” (Đón xuân) nhưng cũng có giai điệu trầm lắng, suy tư “Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi…” (Mừng tuổi mẹ) đấy thôi!

Triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclitus từng có câu nói nổi tiếng “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, ngụ ý sự vận động không ngừng của vạn vật trong vũ trụ, như dòng sông luôn không ngừng chảy và con người cũng không ngừng thay đổi qua từng giây, từng phút. Thế nên, Tết cũng thay đổi qua từng năm và chúng ta cũng không còn là những đứa trẻ vô tư với những niềm vui nhỏ bé ngày trước. Cái thời mừng rỡ khi nhận được bao lì xì rồi tối đến cùng nhau đếm xem ai được nhiều tiền mừng tuổi hơn. Cái thời hồi hộp ngồi xem thím Bảy, dì Ba ngồi nướng bánh bông lan, làm mứt Tết, rồi chạy lăng xăng ra sau hè ngồi canh nồi bánh tét với nội.

Nào đâu phải Tết “nhạt” đi, có chăng là những đổi thay trong suy nghĩ, những bộn bề trong cuộc sống để niềm vui khi nhắc về Tết lùi vào dĩ vãng. Tết xưa hay Tết nay đều là dịp ý nghĩa nhất để vui vẻ, gác lại những lo lắng của năm cũ đã qua.

Không đặt nặng việc nhận được bao nhiêu tiền lì xì để phong tục mừng tuổi trở nên ý nghĩa vào những ngày Tết. Ảnh: T.N

Đừng để Tết trở nên “nặng nề”

Cứ gần đến Tết là mạng xã hội sẽ xuất hiện nhiều bài đăng theo xu hướng “Nhà có con trai/con gái cộc tính, Tết vui lòng đừng hỏi abcd…”. “Abcd” ở đây là những câu hỏi không hồi kết trở thành nỗi sợ của người trẻ, như: Sao không dẫn ai về nhà? Sao chưa chịu lập gia đình? Lương tháng bao nhiêu?… Những bài đăng dí dỏm nhưng cũng ngầm đánh tiếng với nhiều người, đừng nên “hỏi thăm” những câu khó trả lời, gây cảm giác ngột ngạt cho người được hỏi. Nhiều bài đăng hay đoạn clip còn chỉ cho người ta cách trả lời những câu hỏi đó bằng những câu trả lời mang tính cộc cằn, khó chịu không kém. Nhiều người bày tỏ quan điểm nên đối diện những câu hỏi khó bằng tâm thế thoải mái, ai không thiện chí thì cứ lờ cho qua.

Một người thầy của tôi thì bày tỏ quan điểm đón Tết nhẹ nhàng. Ông cảm thấy Tết nên là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn, không phải là dịp để bày biện mâm cao cỗ đầy hết năm ngày Tết rồi những người phụ nữ trong nhà phải bận rộn nấu nướng, dọn dẹp tất bật. Món ăn cũng đừng nên quá câu nệ phải thật nhiều, phải là món ngon vật lạ để rồi ăn không hết lại bỏ phí. Tiệc rượu chúc mừng mấy ngày Tết cũng mang tính chất vui năm mới chứ đừng quá chén lại mất vui, mất an toàn khi tham gia giao thông. Hay phong tục lì xì năm mới chỉ thật sự ý nghĩa khi mọi người đón nhận bằng niềm vui mừng tuổi chứ không phải là giá trị vật chất.

Tóm lại, Tết là dịp đoàn viên và chào đón một năm mới an lành, thành công. Mà niềm vui ngày Tết tùy thuộc vào góc nhìn và cảm quan cởi mở, dung dị của mỗi người đối với Tết cổ truyền của dân tộc.

BÙI TUYẾT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.