Ẩm thực

Bún riêu tôm khô

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:41

Thèm tô bún riêu cua, nhưng cua đồng giờ lại hiếm hơn cua biển nên dùng tôm khô thay thế. Vậy mà bất ngờ thay, hương vị của món bún riêu tôm cũng rất thơm ngon, hấp dẫn không thua kém…

Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn và hành tím vào phi thơm, tiếp đến cho cà chua xắt nhỏ (bỏ hạt) vào xào. Xào cà trước sẽ giúp cho nước dùng có màu bắt mắt hơn. Rửa qua nước cho sạch bụi 100 - 150gr tôm khô cho vào xào chung với cà cho ra nước ngọt. Khi cà chua mềm, nêm vào nồi 2 muỗng canh mắm tôm và một muỗng canh rượu trắng (giúp khử mùi mắm tôm). Châm 3,5 lít nước lạnh vào nồi, khi nước sôi thì thả bắp giò hoặc móng heo đã trụng sạch vào. Nếu thích ăn huyết heo thì bẻ nhỏ thành miếng vừa ăn, luộc trước với nước muối, vớt ra rửa sạch lại rồi thả vào nồi nước dùng, vặn lửa vừa ninh cho giò heo chín mềm.

Cách làm chả tôm khô cũng rất đơn giản. Chuẩn bị khoảng 300gr thịt heo xay (nạc lẫn mỡ mới ngon), 50gr tôm khô ngâm mềm giã nhuyễn, 5 quả trứng gà, trộn đều với chút hành tím băm, nêm vào chút bột nêm, đường, muối, tiêu xay cho hỗn hợp hòa quyện với nhau. Nhúng cây muỗng vô nồi nước sôi rồi múc từng muỗng chả tôm cho vào nồi nước dùng, khi chín chả sẽ nổi lên mặt.

Dùng đũa xăm thử thấy giò heo chín thì thả củ cải trắng, cà chua, gốc hành và đậu hũ chiên vàng (nếu thích) vào. Muốn nước dùng có màu đẹp thì pha thêm một ít màu gạch tôm.

Khi tất cả các nguyên liệu đã cho ra nước ngọt thì nêm thêm 2 muỗng canh hạt nêm, một muỗng canh đường, một muỗng canh muối và 2 muỗng giấm. Nước dùng không nên nêm đậm đà quá, vì khi ăn còn dùng kèm với mắm ruốc.

Cho bún vào tô cùng rau muống bào, giá, trụng nóng, cho nhân gồm giò heo, đậu hũ chiên, huyết, chả tôm, chả lụa… nêm chút ngò gai xắt nhỏ, ăn kèm với mắm ruốc, ớt bằm, nước tắc hoặc nước cốt me.

Chỉ vài bước đơn giản là đã có thể hoàn thành món bún riêu tôm khô cho cả nhà thưởng thức rồi. Nước dùng thanh ngọt, chả tôm khô đậm đà cùng vị chua thanh của cà chua, giấm, đặc biệt là hương vị đặc trưng của mắm ruốc tạo nên sự hấp dẫn của món bún riêu.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.