Báo xuân​ - Món quà Tết đặc biệt

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:10

Vì báo xuân là đặc san tổng kết một năm bằng nhãn quan nhà báo, bằng sự chăm chút mượt mà qua nhiều công đoạn để tạo thành, cho nên cầm trên tay cuốn báo xuân là bạn đang thưởng thức một ấn phẩm đặc biệt.

Cũng không biết từ bao giờ, báo xuân đã trở thành phần quà tinh thần mà không ít người rất hóng nhận được trong những ngày không khí Tết lan tỏa.

Thấy báo xuân là thấy Tết

Một trong những trend đang hot trên Facebook là cùng nhau khoe báo xuân! Bên cạnh đăng những bức ảnh đẹp như áo dài xuống phố, những khung ảnh đầy sắc đỏ, vàng với những biểu trưng Tết như hoa mai, dưa hấu, bánh chưng, bánh tét... thì đăng tải những ấn phẩm báo xuân cũng được nhiều người hưởng ứng. Cho thấy, báo xuân cũng là một góc văn hóa Tết mà những người làm báo đã miệt mài góp nên.

Ấn phẩm Xuân của Báo Bạc Liêu năm nay ra mắt độc giả khá sớm so với nhiều ấn phẩm xuân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bìa báo mang hình ảnh cô gái với nụ cười xinh tươi nâng nắm muối trên tay, phía sau là những diêm dân đang lao động trên cánh đồng muối trắng bạt ngàn - nghề di sản của Bạc Liêu đã được Bộ VH-TT&DL công nhận - đã nhận được khá nhiều lời khen! “Bìa sáng và rất đặc trưng Bạc Liêu”, “Trang bìa quá ấn tượng, giới thiệu được một trong những sản phẩm thế mạnh của Bạc Liêu”... Tựu trung lại, ngay từ bìa báo, độc giả cảm nhận được Báo Bạc Liêu đã quảng bá hạt muối, nghề muối trước thềm một hoạt động khá lớn Bạc Liêu sẽ tổ chức trong năm 2024: Fesstival Muối! Ngoài ra, ở khía cạnh khác, độc giả thích bìa báo này từ quan niệm dân gian “đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng” hoặc “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”...

Thấy báo xuân là thấy Tết, vì mở từng trang báo bạn sẽ thấy ngập tràn sắc xuân trên đó. Viết về những gương mặt ưu tú, tiêu biểu trong một năm miệt mài lao động, sản xuất, học tập, làm việc và hơn hết là cống hiến sức mình cho quê hương; những thành tựu sau một năm, những mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, có cả những hiến kế cho năm mới; rồi thì những phong tục đón Tết truyền thống, những câu chuyện liên quan đến linh vật của năm... Tất cả những nội dung này được bố trí khá hài hòa về nội dung, màu sắc trên đa số các ấn phẩm báo xuân khiến cho người ta cảm nhận rất đậm nét hơi thở mùa xuân phả trên từng trang báo.

Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan Hội báo Xuân tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Ảnh: C.T

Sản phẩm của sự miệt mài

Từng trang báo mang hơi thở mùa xuân, tràn đầy sắc xuân, gửi gắm thông điệp là những khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trước thềm năm mới là sản phẩm từ công sức, trí tuệ, mồ hôi của người làm báo!

Cánh nhà báo khởi động làm báo Tết có khi từ lúc trời thỉnh thoảng vẫn còn những cơn mưa cuối mùa. Khi ấy, anh em thường “than” rằng, “trời như vầy thì cảm hứng đâu mà viết”. Đó là do... biến đổi khí hậu mà ra! Chứ thật ra mùa báo Tết thực thụ là khi trời bắt đầu trở chướng. Những cơn gió Tết xôn xao thổi về khiến lòng người khó tả lắm. Đó cũng là lúc các tòa soạn báo rục rịch vào mùa báo xuân. Nói “vào mùa” nghĩa là đến giai đoạn triển khai kế hoạch, đề cương, yêu cầu đối với ấn phẩm báo xuân từng năm. Chứ còn đề tài cho tờ báo đặc biệt này thì chính mỗi nhà báo đã sớm phát hiện, để dành và nuôi nấng nó để chờ ngày viết mà thôi. Cho nên không lạ khi vừa “đề ba” thì cánh phóng viên đều có ngay những đề tài để đăng ký với tòa soạn.

Không chỉ cánh phóng viên mà kể cả những cộng tác viên thân thiết của các tờ báo cũng góp phần làm nên một món quà tinh thần xuân đặc biệt. Như năm nay, trên ấn phẩm Xuân Giáp Thìn của Báo Bạc Liêu, bài “Tình muối” của Nhã An - một cộng tác viên khá đặc biệt của Báo Bạc Liêu - đã được Ban Biên tập chọn đưa ra trang bìa và bài báo sau đó đã nhận được nhiều lời khen từ phía độc giả. Là những cảm nhận, đúc kết sâu sắc, xúc động về hạt muối, nghề muối, bài còn tải được chủ đề chính của sự kiện mà hình ảnh trang bìa cũng đã thể hiện.

Báo xuân trong gói quà gửi đi phương xa, báo xuân lung linh trên những trang Facebook cá nhân đưa hình ảnh vùng đất, con người một tỉnh, thành nào đó lan tỏa xa hơn, báo xuân trên tay những độc giả mê đọc báo rồi trở thành người bạn trung thành với ấn phẩm này mấy mươi năm liền (có nhiều độc giả báo Bạc Liêu đã có cả bộ sưu tập báo xuân của từng năm), báo xuân trên những chuyến xe chở người ta về nhà ăn Tết... Báo xuân có mặt trên từng cây số như món quà Tết ý nghĩa mà người làm báo và những cộng sự đã vắt óc và viết bằng cả trái tim để cho ra mắt mỗi khi Tết đến, Xuân về. 

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.