Vấn đề bạn đọc quan tâm

TP. Bạc Liêu: Cương quyết xử lý căn nhà xây dựng​ không phép

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 16:06

Trong những ngày này, dư luận TP. Bạc Liêu vẫn luôn chú ý dõi theo lực lượng chức năng TP. Bạc Liêu sẽ xử lý ra sao căn nhà xây dựng không phép trị giá nhiều tỷ đồng nằm cặp đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa bàn Phường 8 (TP. Bạc Liêu).  

CHÍNH QUYỀN ĐÃ NGĂN TỪ ĐẦU

Mở đầu câu chuyện vận động gia đình ông Đào Chí Tâm tự tháo dỡ căn nhà, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Trần Văn Mậu giải thích: “Sai phạm trong việc xây dựng căn nhà là do Đào Chí Tâm cố ý. Người chủ của căn nhà này có đủ hiểu biết về quy định pháp luật (đã từng công tác trong cơ quan nhà nước). Ngay từ đầu, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng thành phố đã giải thích đầy đủ và có văn bản trả lời không thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho ông Tâm. Lý do vào thời điểm đó, khu đất nơi ông Tâm muốn cất nhà được quy hoạch là đất giao thông và xây dựng công trình công cộng, không có quy hoạch đất ở đô thị. Vậy mà bất chấp thông báo này, ông Tâm vẫn cố tình xây dựng căn nhà đến khi hoàn thành”. Tại căn nhà không phép của ông Tâm, các thành viên Tổ công tác của UBND TP. Bạc Liêu đều động viên gia đình tự tháo dỡ căn nhà để hạn chế hư hao những vật liệu xây dựng. Nếu không tự nguyện, UBND TP. Bạc Liêu sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ căn nhà để trả lại hiện trạng ban đầu nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Trần Văn Mậu cho biết, chính ông đã từng nói chuyện cả giờ đồng hồ ngay khi căn nhà của Đào Chí Tâm mới bắt đầu đổ móng nhằm vận động, thuyết phục Tâm dừng lại trước khi quá muộn, nhưng trên thực tế thì Tâm vẫn theo đuổi sai phạm tới cùng.

Vấn đề gia đình ông Đào Chí Tâm so bì thắc mắc với các hộ sai phạm tương tự trên cùng tuyến đường, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Trần Văn Mậu khẳng định, UBND thành phố sẽ kiên quyết xử lý toàn bộ, không hề có sự lựa chọn trước sau hay không công bằng giữa người này với người khác.   

               

Hiện trạng căn nhà xây dựng trên đất trồng lúa của ông Đào Chí Tâm nằm cặp đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa bàn Phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: P.V

CƯƠNG QUYẾT XỬ LÝ SAI PHẠM

Qua tìm hiểu được biết, ông Đào Chí Tâm đang khiếu nại tất cả các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do UBND TP. Bạc Liêu ban hành. Lý do thứ nhất, trước khi tiến hành xây nhà, ông có nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng cơ quan Địa chính TP. Bạc Liêu không chuyển mục đích cho ông. Lý do thứ hai, UBND TP. Bạc Liêu đã xử phạt ông hai lần trong cùng một hành vi vi phạm. Một lý do khác mà ông Tâm đưa ra là thời hạn ra quyết định được tính như thế nào đối với quyết định bổ sung, đính chính?

Nói về khiếu nại của ông Đào Chí Tâm, ông Trần Sỹ Em - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Bạc Liêu, cho biết ông Tâm vi phạm hai lần nên bị UBND TP. Bạc Liêu hai lần ra quyết định xử phạt là đúng quy định pháp luật. Vì theo điểm d, khoản 1, Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì “… Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt từng hành vi vi phạm”. Cụ thể trong vấn đề này, vi phạm hành chính của ông Đào Chí Tâm ở hai vị trí đất khác nhau, có tổng diện tích 71,76m2. Trong đó, thửa đất số 555, tờ bản đồ 04, diện tích 36,8m2; thửa đất số 556, tờ bản đồ 04, diện tích 34,96m2.

Ông Trần Sỹ Em cho biết thêm, các khiếu nại khác của ông Đào Chí Tâm đều không ảnh hưởng đến bản chất vụ việc cũng như không làm thay đổi hành vi sai phạm của ông Tâm. Hiện, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Bạc Liêu đang kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố tiến hành đối thoại với ông Tâm, sau đó ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Còn việc cưỡng chế tháo dỡ công trình để trả lại hiện trạng ban đầu là không lệ thuộc vào kết quả giải quyết khiếu nại mà chỉ cần dựa vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực pháp luật là đủ cơ sở pháp lý.            

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.