Vấn đề bạn đọc quan tâm

Đường sụt lún, hư hỏng do khai thác đất

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:04

Đoạn đường dài gần 1km chưa kịp nghiệm thu, bàn giao đã bị sụt lún, đứt gãy và sạt lở nghiêm trọng… là thực tế đang diễn ra hơn 1 tuần nay tại con lộ nông thôn của ấp Chắc Đốt (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) khiến cho việc giao thương, đi lại của người dân nơi đây rất khó khăn.

Đoàn công tác của UBND huyện Vĩnh Lợi kiểm tra hiện trường vụ sạt lở để tìm phương án khắc phục. Ảnh: C.L

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến lộ này về việc con lộ mới làm chưa được bao lâu, người dân chưa hết mừng thì nay đã sụt lún và sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn lộ đứt gãy, có nguy cơ đổ hoàn toàn xuống kênh.

Cũng theo người dân địa phương cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do trước đó có một phương tiện khai thác đất dưới lòng kênh (chủ ghe không rõ địa chỉ), lấy đất bán cho người dân có nhu cầu mua để lấp các ao, mương xung quanh nhà.

Sau khi phương tiện khai thác múc đất thì tuyến lộ giao thông nông thôn nằm sát mé kênh đột nhiên xuất hiện nhiều vết nứt, đất quanh khu vực lộ cũng đổ sụp xuống kênh, tạo thành những hàm ếch ngay dưới chân lộ. Kéo theo đó, tuyến lộ thông thoáng, nối liền xóm ấp cũng bắt đầu đổ sập, hư hỏng nặng. Bà T.V.T (ấp Chắc Đốt) chia sẻ: “Cách nay tầm 10 ngày, có một ghe sên, hút đất san lấp được nhiều người thuê để lấp ao, mương. Thay vì hút sình dọc theo lòng kênh thì ghe này lại hút sát mé bờ, rồi còn chỉ hút một chỗ, không di dời phương tiện. Thế nên, khi ghe đi được vài hôm là xảy ra tình trạng sạt lở. Giờ lộ hư, việc đi lại, học hành của các em nhỏ, giao thương hàng hóa hằng ngày của người dân gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường sạt lở có chiều dài khoảng 1km, có những đoạn hầu như đứt gãy có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn. Tại khu vực trên, cơ quan chức năng đã làm hàng rào ngăn và đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các phương tiện giao thông trên đường bộ qua lại. Ông N.T.T - một người dân địa phương than thở: “Hằng ngày tôi đi lại thường xuyên qua đoạn đường này để mua bán, nhưng giờ bị rào chắn do nguy cơ sạt lở, nên phải đi đường vòng rất bất tiện”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Linh - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Sau khi nắm được thông tin trên, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra cùng với lãnh đạo xã Châu Hưng A xuống trực tiếp hiện trường. Tại đây, đoàn kiểm tra đã mời chủ phương tiện khai thác đất và các hộ dân thuê khai thác đất để làm việc, qua đó chủ phương tiện khai thác đất đã cam kết khắc phục sự cố trên. Trước mắt là gia cố tạm thời đoạn đường, đồng thời lãnh đạo địa phương đã lắp rào chắn, biển báo ngăn các phương tiện lưu thông trên bộ qua lại đoạn đường này”.

Việc khai thác đất dưới lòng sông, lòng kênh đã vi phạm Luật Khai thác tài nguyên khoáng sản và Bảo vệ môi trường. Do đó, ngành chức năng mà đặc biệt là chính quyền địa phương cần có biện pháp, giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động khai thác đất trái phép, tránh tình trạng các tuyến đường vừa mới đưa vào hoạt động chưa kịp phát huy công năng lại phải đối diện nguy cơ sụt lún hoàn toàn như tại ấp Chắc Đốt hiện nay.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.