Sử dụng giấy tờ giả trong lĩnh vực tư pháp - Khi nào xử phạt hành chính

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:08

Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Hiện tại, Bộ Tư pháp đang tiến hành lấy ý kiến để sửa đổi, xây dựng dự thảo Nghị định thay thế. Trong đó, đáng chú ý nhất là các hành vi sử dụng giấy tờ giả, có cần quy định chế tài xử lý vi phạm hành chính?

Trên thực tế, trong quá trình thanh tra, kiểm tra khi phát hiện được hành vi làm và sử dụng giấy tờ giả, thông thường cơ quan phát hiện hành vi vi phạm sẽ chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để điều tra, xác minh, làm rõ. Không ít trường hợp, sau khi điều tra, xác minh làm rõ, xét tính chất mức độ của hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng đã trả lại hồ sơ cho cơ quan phát hiện hành vi vi phạm để xử lý VPHC. Nhiều chuyên gia giữ quan điểm cho rằng, quy định xử phạt hành chính trong hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ giả vẫn mang tính cần thiết và hiệu quả. Tuy nhiên, phải quy định cụ thể mức độ như thế nào, hành vi nào thì chỉ bị xử phạt VPHC, tránh nhập nhằng với các hành vi bị xử lý hình sự. Quy định này cũng nhằm để giảm thiểu việc hình sự hóa những hành vi không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.