Phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:31

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm. Bởi đây được xem là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Phát huy vai trò phụ nữ trong phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh, các cấp Hội LHPN Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến một môi trường an toàn, bình đẳng.

Cán bộ, công chức các đơn vị đến tham quan địa chỉ tin cậy đặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: T.H

Hội LHPN tỉnh đã thành lập “Tổ tiếp phụ nữ” tại cơ quan vào ngày thứ Năm hàng tuần, Tổ trưởng là Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; xây dựng điểm chỉ đạo tại xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai). Đến nay mô hình nhân rộng đến 100% các cấp Hội trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành có liên quan thành lập 7 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và 2 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, có 25 thành viên tham gia.

Từ các tổ này, Hội LHPN tỉnh đã nắm được hơn 450 thông tin có nguy cơ BLGĐ. Cán bộ Hội các cấp, nhất là các chi hội trưởng, tổ trưởng phụ nữ tại cộng đồng đã góp phần hòa giải, hàn gắn mối quan hệ trong gia đình phụ nữ, ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Đồng thời, giáo dục những phụ nữ và người thân có hành vi bạo lực chưa đến mức gây thương tích cho thành viên gia đình.

Mô hình xây dựng địa chỉ tin cậy nhằm tư vấn, giải quyết mâu thuẫn, BLGĐ ở cộng đồng là một trong những mô hình quan trọng. Đến nay, có 100% các huyện, thị xã, thành phố triển khai hướng dẫn và đã xây dựng được 250 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, đặt tại nhà cán bộ lãnh đạo các cấp, hoặc tại các gia đình người có uy tín trong địa phương để hỗ trợ kịp thời và đảm bảo an toàn cho nạn nhân bị BLGĐ.

Bà Lý Thanh Bình - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Các cán bộ, hội viên phụ nữ đã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực để làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em. Hội LHPN các cấp cũng đồng thời tăng cường công tác truyền thông,  góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, các cơ quan, tổ chức và mọi công dân trong công tác bảo vệ trẻ em, ngăn ngừa và giải quyết trẻ em bị xâm hại, lạm dụng. Trong đó, chú trọng hình thức tư vấn, tham vấn và vận động trực tiếp đối với gia đình và cộng đồng dân cư về kỹ năng bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại”.

Ngoài việc chăm lo về mặt tinh thần cho phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội còn làm tốt công tác hỗ trợ nâng cao đời sống mọi mặt cho phụ nữ, trong các hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ giúp nhau vượt khó, thoát nghèo và công tác an sinh xã hội. Các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm thông qua các hình thức như: tổ tiết kiệm nuôi heo đất, tổ tiết kiệm hũ gạo tình thương, tặng sổ tiết kiệm, vườn cây, ao cá, trao phương tiện sản xuất, chuyển giao vật dụng…, giúp đỡ hội viên nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo, phụ nữ là nạn nhân của bạo lực, ngược đãi hoặc có nguy cơ bị BLGĐ. Kết quả, thời gian qua đã giúp cho trên 18.000 lượt phụ nữ, trẻ em với tổng giá trị gần 4,9 tỷ đồng.

Hội LHPN tỉnh khuyến cáo, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống BLGĐ, chị em phụ nữ cần trang bị “vũ khí” để tự bảo vệ mình như: nghề nghiệp để độc lập về tài chính, trình độ học vấn, ý thức vươn lên làm chủ bản thân và gia đình, kiến thức giữ gìn hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, phối hợp với các ngành xây dựng các thiết chế gia đình bền vững…

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.